หน้าแรกการเมืองสภาถกพ.ร.ก.กู้เงินวันที่ 2 - เข้มโควิดสแกนแอปฯจริงใจ

สภาถกพ.ร.ก.กู้เงินวันที่ 2 – เข้มโควิดสแกนแอปฯจริงใจ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 2 เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด สำคัญ 4 ฉบับ ที่รัฐบาลผลักดันออกมาในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้งบประมาณที่กันไว้ร่วม 1.9 ล้านล้านบาท ล่าสุด เปิดการประชุมแล้ว เมื่อเวลา 09.30 น. โดยกำลังอยู่ระหว่างการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ก่อนเข้าสู่การอภิปรายต่อ ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฎิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณีพรรคก้าวไกล ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเสนอขยายเวลาอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่าไม่มีอะไรครับ

ขณะเดียวกันนายชวนยังกล่าวถึงการใช้แอปพลิเคชัน รัฐสภา จริงใจ ปลอดภัยโควิด ที่จะให้บุคคลที่เดินทางเข้า-ออก สแกนคิวอาร์โค้ด ลงชื่อเมื่อเดินทางเข้ามาภายในรัฐสภาซึ่งวันนี้เปิดให้ทดลองเต็มรูปแบบเพื่อเตรียมจำกัดจำนวนบุคคลที่เข้าอาคารรัฐสภา ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าได้ลงชื่อเข้าใช้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะสามารถบังคับใช้ได้กับทุกคนหรือไม่นั้น เห็นว่า ยังเพิ่งทดลองใช้ได้เพียง2 วัน

ด้านนนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าพื้นที่สภาผู้แทนราษฎรว่า หลักการของแอปพลิเคชันน่าจะเป็นการบันทึกข้อมูลเข้าออกของบุคคล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรค ซึ่งขณะนี้มีแอปพลิเคชั่นลักษณะเดียวกัน หลายแบบ เช่น ไทยชนะ หมอชนะ ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชั่นมีวัตถุประสงค์ต่างกัน และประชาชนสามารถเลือกใช้ได้ ส่วนแอปพลิเคชัน รัฐสภา “จริงใจ” ปลอดภัยไร้โควิด ก็มีวัตถุประสงค์เฉพาะทางเพื่อบันทึกการเข้าออกในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากสถานที่มีความเสี่ยงที่ต้องควบคุม เป็นสถานที่อากาศปิดใช้ห้องเดียวกัน แต่ยังมีการให้กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ซึ่งบางคนจำเลขไม่ได้ หากให้ความสะดวกมากขึ้น ก็เชื่อว่าคนจะให้ความร่วมมือมากขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า การใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆ ยังไม่สามารถรวมไว้ในอันเดียวได้ ยืนยันว่าขณะนี้สามารถควบคุมโรคได้ ถ้ามีความเสี่ยงก็คือในระดับใต้ดิน หรือการลักลอบเข้ามาประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img