นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ ว่า เป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดวิกฤต แต่ยืนยันมาตรการแรก ของกระทรวงศึกษาธิการ ยังให้ทำการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่ต้องมีการรักษาความสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสถานการณ์แต่ละพื้นที่จะมีความจำเป็นแตกต่างกันไป หากจำเป็นก็จะใช้การเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ สำหรับเด็กอนุบาล 1 ถึง ม.3 แต่ ม.4-ม.6 ก็จะมีเรียนผ่านโทรทัศน์และเสริมด้วยการเรียนออนไลน์ เป็นการเรียนรู้ 2 ทาง เพราะยังไม่รู้ว่า วันที่ 1 ก.ค ที่จะเปิดเทอม สถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่ยังคงมั่นใจแนวทางการแก้โควิดของไทย น่าจะเปิดเทอมได้ ในวันที่ 1 ก.ค

ส่วนผู้ปกครองอยากให้มีการผ่อนปรนการเปิดเทอมเหมือนการเปิดห้าง เพราะไม่สะดวกในการให้บุตรหลานเรียนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย และการดูแล ต้องยอมรับว่า ยังไม่ได้เปิดสถานที่ทั้งหมด เพราะโรงเรียนเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ดังนั้น เป็นสถานที่สุดท้ายที่จะเปิด เนื่องจากมีความเสี่ยงหากเกิดการระบาดในโรงเรียน ระบบสาธารณสุขไม่น่าจะรองรับไหว

ดังนั้น ขออย่ามองว่า เมื่อห้างเปิดให้บริการแล้ว ทุกอย่างควรจะเปิดหมด เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะยังไม่เห็นผลการเปิดห้าง ถ้าเปิดแล้วมีการติดเชื้อ ห้างก็ต้องปิด ขอให้มั่นใจกระทรวงศึกษาธิการ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง วันนี้ถ้ายังเปิดโรงเรียนไม่ได้ก็ต้องใช้การเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ เพื่อให้เด็กเตรียมพร้อมและฆ่าเวลาว่างๆ ซึ่งวันนี้จากการลงพื้นที่ดูการเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ในจังหวัดอ่างทอง เด็กก็เข้าใจพอสมควร

แต่ถ้าผลการประเมินเปิดห้างแล้ว ไม่มีผลกระทบ จะมีโอกาสเปิดเทอม ก่อน 1 ก.ค. ยังเป็นเรื่องยากต้องรอสถานที่อื่นๆ เปิดก่อน เพราะยังมีเรื่องการทำความสะอาด ทำความเข้าใจกับครู ซึ่งอาจมีการแบ่งชั้นเรียน ต้องรอดูสถานการณ์อีก 1 สัปดาห์ ก่อน จึงเสนอ ศบค. พิจารณา