นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่ตั้งเงื่อนไข ในการเยียวยาภาคเกษตร ว่าตนไม่เห็นด้วย เพราะหากประชาชนคนไหน เป็นเกษตรกรต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ข้าราชการที่เป็นเกษตรกรอาจจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล นั้นมองว่าไม่ควรเพราะเป็นการรับเงินซ้ำซ้อน เพราะข้าราชการ มีเงินบำเหน็จ บำนาญ ไม่ได้เดือดร้อน แต่เกษตรกรเมื่อเจอปัญหา เช่นนี้ไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว จนเกิดปัญหาในการใช้ชีวิต

การเยียวยาเกษตรกรนั้น หากต้องการข้อมูลข้อเท็จจริงควรให้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นำเสนอข้อมูล วันเดียวก็เรียบร้อย รวมทั้งข้อมูลจากธนาคารเพื่อการเกษตรละสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. มีข้อมูลเกษตรกรทุกคนทั่วประเทศ ไม่ต้องไปลงทะเบียนใหม่ เพราะข้อมูลเดิมมีอยู่แล้ว แค่สำรวจ และยึดข้อเท็จจริง เชื่อว่าไม่เกิดปัญหาและไม่มั่วอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การเยียวยาเกษตรกร รัฐไม่ควรแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ควรจ่ายไปเลยทุกครัวเรือน หากรัฐไม่มีเงินก็ให้ยืมจาก ธกส. จ่ายไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นเบี้ยหัวแตก และเกษตรกรจะได้ประโยชน์จากเงินที่รัฐบาลเยียวยา การช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ควรมีปัญหา หากเกิดปัญหา จะแสดงให้เห็นว่า เกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล ชาวนา 3.9 ล้านครอบครัว ถ้ารัฐบาลแน่จริง จ่ายให้เลยอย่ามาตั้งเงื่อนไข เพราะปัจจุบันเกษตรกรเริ่มไถหว่านแล้ว เกษตรกรต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำเงินมาไถที่นา เพราะปัจจุบันต้องใช้รถไถนา เกษตรกรหลายคนเป็นหนี้ไปแล้ว รอเงินจากรัฐบาลเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ ดังนั้นเวลานี้รัฐบาลจะทำอะไรต้องรีบทำ อย่าดึงเวลาจนสร้างปัญหาให้ประชาชนอย่างหลายโครงการที่ผ่านมาของรัฐบาล