วันที่ 29 เม.ย.63 เวลา 10.30 น.​ ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์​ รอง​ ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม.​ และ พ.ต.อ.อรุษ แสงจันทร์ รอง ผบก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมชาวต่างชาติมั่วสุมเสพยาเสพติด 2 ราย

ตม.จ.สตูล ได้รับการแจ้งเบาะแสจากพนักงานโรงแรมบาบาร่า บัดเจ็ท สตูล ว่าชาวต่างชาติที่มาเข้าพักในโรงแรมมีกิจกรรมที่น่าสงสัย โดยมีการมั่วสุ่มภายในห้องพัก ส่งเสียงดังบ่อยครั้ง และทำทรัพย์สินของโรงแรมเสียหาย จึงตรวจสอบด้วยระบบ Biometrics ตามข้อมูลที่พนักงานโรงแรมให้มา พบว่า ชาวต่างชาติเหล่านี้คือ MR.MARTIRE สัญชาติอิตาลี และ MR.MOHAMMADI สัญชาติเนเธอร์แลนด์ โดยทั้งคู่เดินทางเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.63 ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงว่าเป็นบุคคลอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบที่พักดังกล่าว

เมื่อไปถึงห้องพัก หมายเลข C11 ได้พบ MR.MARTIRE พร้อมกับหญิงไทย 2 คน กำลังมั่วสุมยาเสพติดภายในห้องพัก จึงเข้าตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (โคเคอีน) หลายรายการแอบซ่อนในที่ต่าง ๆ สอบถาม MR.MARTIRE ได้ความว่าได้ซื้อยาเสพติดดังกล่าว มาจากคนขับรถแท็กซี่บริเวณท่าเรือปากบารา และเมื่อตรวจค้นห้องพักหมายเลข B11 ของ MR.MOHAMMADI ก็พบยาเสพติด ให้โทษประเภท 5 (กัญชาแห้ง) จากการสอบถาม MR.MOHAMMADI ยอมรับว่าได้ซื้อยาเสพติดดังกล่าวมาจากเกาะหลีเป๊ะ

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดพร้อมนำตัว​MR.MARTIRE และ MR.MOHAMMAD Iนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ละงู โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดเพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​