ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทยโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ‘ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี‘  โดยระบุว่า ไทยนิยม หรือ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เป็นยังไงครับโครงการเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ในยุคประชารัฐ ดร.วิษณุ บอกจิ้มที่ไหนโกงที่นั่น ไหนบอกปราบคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ ไหงถึงมาโกงเสียเองเล่า หัวไม่ส่ายหางจะกระดิกหรือ อย่าตัดตอนแค่ปลัดสิครับ ผมว่ายังมีเหนือกว่านั้นอีก นี่โครงการไทยนิยมฉบับป๊อกกำลังจะตามมา อาจจะเกิดคอร์รัปชั่นภาคสองก็เป็นได้ คอยดูไปก็แล้วกัน

ผมมีคำถามและข้อสังเกตดังนี้

1.กรรมการ 7,000 ชุดเกือบแสนคน ซึ่งเป็นข้าราชการทั้งนั้น งานการอื่นไม่ต้องทำกันแล้วหรือไง หากประชาชนเดือดร้อนจะไปหาใครทำงานให้ เพราะต้องออกพื้นที่กันจนหมดสิ้น

2.ประชาชนนับล้านคนจะต้องถูกเรียกมาประชุม คุณบ้าหรือเปล่า ประชาชนเขามีวิถีชีวิตและภารกิจ(หนีจน)ของเขา พวกคุณเอาเขามาเป็นวันๆ เพื่อฟังพวกคุณพูด (ล้างสมอง?) มันถูกต้องหรือ

3.คุณบอกต้องลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน ผมทำงานมาก่อนพวกคุณ ขอเรียนว่าเขาเก็บข้อมูลมานับชาติแล้ว ปัญหาความจน ความแร้นเเค้น เขารู้กันมานานแล้ว คุณลงพื้นที่เพียง 30 วัน มันจะได้อะไรเป็นสาระเพิ่มเติม ที่เห็นแน่ๆ คือค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่แสนคนเป็นเงินไม่รู้กี่พันล้านบาท

4.คุณบอกว่าจะต้องเปลี่ยนทัศนคติ (mind set) ประชาชน แต่ผมคิดว่าคุณตั้งใจจะล้างสมอง (brain wash) มากกว่าหรือเปล่า? มันไม่ถูกอย่างยิ่งนะ แต่ผมก็มั่นใจว่าประชาชนจะไม่ยอมให้พวกคุณทำได้ คุณอย่าดูถูกประชาชนเป็นอันขาด

5.คุณกำลังเริ่มจ้างบริษัทที่ปรึกษามาช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำโครงการเสนอ ขอถามว่าบบริษัทที่ปรึกษาเหล่านี้เป็นใคร พวกคุณ ญาติคุณทั้งนั้นใช่ไหม? แล้วทำไมค่าจ้างมันจึงแพงนัก

6.ผมเชื่อว่าจะมีโกงค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าของชำร่วย ค่าทัศนศึกษา อย่างแน่นอน จะมีทั้งข้าราชการผี ประชาชนผีเต็มไปหมด ประชุมจริงประชุมปลอม อาหารบูดเน่าแถมขาดหายแต่ราคาแพง รับรองเกิดแน่นอน

“ผมมองเห็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำครั้งมโหฬาร คุณคิดยังไงจึงกล้าใช้เงินนับแสนล้านบาททั้งที่ประชาชนกำลังอดอยากจนจะตายกันหมดแล้ว ผมมองเห็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงครั้งยิ่งใหญ่ที่น่าอดสูกำลังจะเกิดขึ้น ฤานี่จะเป็นอภิมหาโกงแห่งศตวรรษเราระวังจะมีคนต้องกลายเป็น ป้อม2 นะครับ” ดร.ปลอดประสพ ระบุ

 

Prodprasob