วันที่ 9 เม.ย.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู)  สาธร​ กทม.​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม.,พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมแถลงข่าว บุกทลายคาราโอเกะแฝงค้ามนุษย์พบหญิงต่างด้าวเพียบ

กก.สส.บก.ตม.4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจับกุมนายอานนท์ อายุ 42 ปี โดยกล่าวหาว่าค้ามนุษย์    โดยแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น โดยกระทำแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปีแต่ไม่เกิน 18 ปี,รับคนต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน,รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง และให้ที่พักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม และจับกุมหญิงสัญชาติ สปป.ลาว จำนวน 4 คน ข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน

สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือน พฤศจิกายน​ 2562 กก.สส.บก.ตม.4 ได้จับกุมหญิงลักลอบค้าประเวณีในร้านคาราโอเกะ ในเขตพื้นที่ จ.หนองคาย หลังจากนั้นได้สืบสวนขยายผลจนทราบว่าที่ร้านหวานหวานคาราโอเกะ ในเขตพื้นที่ อ.คำตากล้า จ.สกลนคร มีการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและมีพฤติการณ์ค้ามนุษย์ จึงได้วางแผนเข้าจับกุมโดยให้สายลับและ จนท.ชุดสืบสวนปลอมตัวปะปนกับลูกค้าอื่นเข้าไปใช้บริการภายในร้าน พบหญิงสาว 7 คน นุ่งกางเกงขาสั้น ใส่เสื้อผ้ารัดรูปโชว์เรือนร่างให้ดูวาบหวิวนั่งบริการตามโต๊ะลูกค้า โดยเชียร์ลูกค้าให้สั่งเหล้าซึ่งราคาแพงกว่าปกติมาก​ (ผู้เชียร์ได้ส่วนแบ่ง 200 หรือ 100 บาท/ขวด แล้วแต่ขนาดขวด)   ทำหน้าที่ชงเหล้า ดื่มกินกับลูกค้าและยินยอมให้ลูกค้ากอดจูบลูบคลำจับต้องของสงวน

จนท.ชุดสืบสวนจึงแสดงตัวต่อนายอานนท์ฯ เจ้าของร้านเพื่อขอตรวจสอบเอกสาร จากการตรวจสอบพบหญิงชาวลาว 4 คน มีหนังสือเดินทางแต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และหญิงชาวลาวอีก 3 คนไม่มีเอกสารใดๆแต่แจ้งว่าชื่อ ด.ญ.ต่าย อายุ 14 ปี,น.ส.อ้อย อายุ 17 ปี และ น.ส.ฟ้า อายุ 18 ปีเศษ (ส่งตรวจมวลกระดูกยืนยันอายุภายหลัง) จึงได้ประสานส่งตัวให้สหวิชาชีพ จ.สกลนครสัมภาษณ์ ผลการสัมภาษณ์มีความเห็นว่า ด.ญ.ต่าย,น.ส.อ้อย และ น.ส.ฟ้า เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ จึงส่งตัวให้ พมจ.สกลนครรับตัวไปดำเนินการ ส่วนนายอานนท์ฯและคนต่างด้าวอีก 4 คนได้ถูกจับกุมตามข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่ง พงส.กก.สส.บก.ตม.4 ดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.พิษณุฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

 

สุรเชษฐ​ ​ศิลา​นนท์​ รายงาน​