พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในภาพรวมที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการทบทวนมาตรการต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ยังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากยังคงปล่อยให้สถานการณ์ดำเนินไปเช่นเดิมอาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้นายกรัฐมนตรี อาจต้องบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เต็มรูปแบบ ตามข้อเสนอจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) โดยเฉพาะการประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถานทั่วประเทศในช่วงเวลา
ประมาณ 22.00น.-04.00น. ภายหลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการนำร่องในการออกมาตรการปิดเมือง ด้วยการกำหนดช่วงเวลาห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานไปแล้วในหลายจังหวัด

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ระหว่างนี้อาจมีการให้เวลาประชาชนได้เตรียมตัวก่อน โดยนายกรัฐมนตรี จะแถลงประกาศอย่างเป็นทางการด้วยตนเอง ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย อีกทั้งต้องจับตาว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) จะมีความชัดเจนถึงมาตรการดังกล่าวออกมาหรือไม่