ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM 91 คลื่นเพื่อข่าวสารความปลอดภัยและจราจร กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร นายวิทยา ประไพ โชเฟอร์แท็กซี่ หนุ่ม ส่งมอบคืนกระเป๋าสตางค์ พร้อมเงินสด เงินบาทไทย และเงินหยวน รวมมูลค่า 94,320 บาท ให้กับ Mr.Liu Fan (หลิง ฟาน) อายุ 41 ปี นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งทำหล่นบนรถแท็กซี่ สีชมพู ทะเบียน ทส 8036 กรุงเทพมหานคร ขณะใช้บริการค่ำวานนี้ (15 ม.ค.) จากสนามบินดอนเมือง ไปที่พัก ย่านนวลจันทร์ มีนางสาวไจตนย์ ศรีวังพล ผู้บริหารสถานีฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายวิทยา ประไพ อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 117 หมู่ 5 ต.หนองเต็ง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ สีชมพู ทะเบียน ทส 8036 กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 15 มกราคม 2561 รับผู้โดยสาร ผู้ชาย และผู้หญิง นักท่องเที่ยวชาวจีน จากอาคาร 1 ท่าอากาศยาน ดอนเมือง ไปส่งที่ เดอะ เอเรีย ตรงข้ามซอยนวลจันทร์ 34 หลังจากนั้นแวะทานอาหาร ภายในปั้มแก๊ส ใกล้ปากซอยนวลจันทร์ ฝั่งถนนเลียบทางด่วนฯ ตนออกขับรถรับ-ส่ง ผู้โดยสารต่อ ระหว่างที่ผู้โดยสาร ลงรถย่านเอกมัย พบกระเป๋าสตางค์ สีดำ แบบยาว หล่นอยู่ที่วางเท้าผู้โดยสารตอนหลัง เป็นจังหวะเดียวกับที่ ผู้โดยสารหญิง ขึ้นมาเห็นพอดี จึงช่วยกันเปิดกระเป๋าตรวจดูทรัพย์สิน ระหว่างนั้นก็ขับรถไปที่ซอยรามคำแหง 43/1

“ภายในกระเป๋า ไม่มีเอกสาร ระบุชื่อเจ้าของ มีแต่ เงินสด ซึ่งเป็นเงินบาทไทย และธนบัตรสกุลเงินหยวน ของประเทศจีน เมื่อตรวจนับเบื้องต้น พร้อมกับผู้โดยสารผู้หญิงแล้วตนได้โทรศัพท์เข้ามาที่สถานีวิทยุ สวพ.FM 91 เพื่อประกาศตามหาเจ้าของเงิน เพราะเงินจำนวนนี้ ไม่ใช่ของเรา ไม่อยากใช้ อยากส่งคืนให้เจ้าของเพราะกลัวเขาเดือนร้อน”

สำหรับเงินสดที่พบในครั้งนี้ ภายหลังตรวจนับพร้อมกับเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดในกระเป๋าสตางค์ หนังจระเข้ สีดำ แบบยาว มีธนบัตร เงินบาทไทย 23,920 บาท และธนบัตรสกุลเงินหยวน ฉบับละ 100, 50, 20 และ 10 หยวน จำนวน รวม 14,280 หยวน หรือคิดเป็นเงินบาทไทย มูลค่ารวมแล้ว 94,320 บาท

“เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เก็บเงินสดได้กว่า 1 หมื่นบาท ของนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ตนถ่ายรูปโพสต์เข้ามาใน แฟนเพจ สวพ.FM 91 กระทั่งเพื่อนเจ้าของกระเป๋าเงินเห็นโพสต์ พร้อมกับเดินทางไปรับทรัพย์สินคืน ณ จุดที่ตนจอดรถย่านสุขุมวิท” นายวิทยา กล่าว

นางสาวไจตนย์ ศรีวังพล กล่าวว่า หลังจาก นายวิทยา ประไพ โชเฟอร์แท็กซี่ หนุ่ม น้ำใจงาม นำเงินสดกว่า 90,000 บาทเข้ามาฝากไว้ที่สถานีฯ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สน.โคกคราม ซึ่งเป็นจุดนักท่องเที่ยวลงรถ พบว่า เวลา 21.00 น. วันที่ 15 มกราคม 2561 Mr. Liu Fan (หลิว ฟาน) อายุ 41 ปี สัญชาติจีน พักอาศัยอยู่ที่ ดิ แอเรีย เรสซิเด้นซ์ ได้เข้าไปลงบันทึกประจำวันไว้กับพนักงานสอบสวน ว่า ได้ใช้บริการรถแท็กซี่ สีแดง ทะเบียน ทศ 8036 กรุงเทพมหานคร จากสนามบินดอนเมือง ไปลงที่ ถนนนวลจันทร์ ลืมกระเป๋าสตางค์ ภายในมีเงินบาทไทย ประมาณ 30,000 บาท และเงินหยวน จีน ประมาณ 10,000 หยวน บนรถแท็กซี่คันดังกล่าว ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ โชเฟอร์แท็กซี่หนุ่ม แจ้งไว้ก่อนหน้า จึงได้ประสานงานนัดหมายให้ทั้ง 2 ฝ่าย เข้ามาส่งมอบกันวันนี้ “ต้องขอเชิญชม นายวิทยา ประไพ โชเฟอร์แท็กซี่ หนุ่มบุรีรัมย์ แท็กซี่คนดี ที่ควรได้รับการยกย่อง เนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ก็มีนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ลืมกระเป๋าสตางค์ พร้อมเงินสด กว่า 1 หมื่นบาทบนรถ ขณะใช้บริการจาก สุขุมวิท 11 ไปที่ ซาฟารีเวิร์ด โดยคุณวิทยา ได้โพสต์ข้อความประกาศตามหาเจ้าของกระเป๋า ผ่านทาง แฟนเพจ Thailand Lost And Found Fm91 กระทั่งเพื่อนคนไทย เห็นโพสต์และติดต่อนัดหมายส่งคืนกัน” นางสาวไจตนย์ กล่าว

ด้านมิสเตอร์ หลิว ฟาน กล่าว ขอบคุณ คุณเป็นแท็กซีj คนดีมาก ถ้าเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นที่เมืองจีน ผมไม่ได้เงินก้อนนี้กลับคืนแน่นอน ประเทศไทยมีคนดี พร้อมมอบสินน้ำใจ จำนวน 5,000 บาทให้แท๊กซี่ด้วย