ที่ กองปราบปราม พันตำรวจ​เอก​ ธงชัย อยู่เกษ ผู้กำกับ​การ​ 1​ กองปราบ​ปราม​ (ผกก.1 บก.ป.)​ สั่งการให้ พันตำรวจ​ตรี​ เจตนิพัทธ์ ศิริวัฒน์ สารวัตร​กองกำกับการ​ 1​ กองปราบ​ปราม​ (สว.กก.1​บก.ป.) ว่าที่ ร้อยตำรวจ​เอก​ นงค์ เนียมสูงเนิน รองสารวัตร​กองกำกับการ​ 1​กองบังคับการ​กองปราบ​ปราม​ (รอง สว.กก.1 บก.ป.)​ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำกำลังควบคุมตัว พระสนธยา สุภทโท ได้ที่หน้าบ้านเช่าไม่มีเลขที่ ริมคลองบำบัดน้ำเสีย ชุมชนสะพานเหล็ก ซ.วิภาวดีรังสิต 11 แยก 2 ใกล้กับกระทรวงพลังงาน แขวงและเขตจตุจักร กทม.

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ให้ตรวจสอบพระภิกษุที่มีประพฤติตนไม่เหมาะสม โดยมาเช่าบ้านและออกรับบิณฑบาตร​ อยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงวัดเสมียนนารี นอกจากนี้ทราบว่าพระภิกษุหลายรูปมักจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาพักรวมกันอยู่ที่ห้องดังกล่าว อีกทั้งยังแอบให้สีกามาอยู่ด้วย ต่อมาพบสีกาเป็นหญิงทราบชื่อภายหลังว่า นางทองออน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ชาว จ.สกลนคร อยู่ภายในห้องเช่าด้วย

กองปราบปราม

จากการสอบถาม พระสนธยา รับว่า ชื่อ นายสนธยา เกตุมะณี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม. 12 ต.วังกระทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บวชเมื่อปี 2559 ที่วัดงิ้วราย ต.งิ้วราย อ.สะพานหิน จ.พิจิตร จากนั้นได้มาพักอาศัยที่ห้องเช่าแห่งนี้ โดยตระเวนรับบิณฑบาตตามสถานที่ชุมชนและตลาด โดยในวันนี้ไปรับบิณฑบาตร​ ที่ตลาดดินแดง หลังเสร็จจากรับบิณฑบาตร​ ก็ได้กลับมาที่ห้องเช่า เพราะไม่รู้ว่าจะไปจำวัดที่ไหน ส่วนสีกาที่มาอยู่ในห้องเช่าเพียงลำพังสองต่อสองนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องเพียงมาขอเข้าห้องน้ำและมาขออาหารจากบิณฑบาตรไปรับประทาน เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวพระภิกษุสนธยา​ ไปทำการสึกที่วัดเสมียนนารีต่อไป