“ภูมิธรรม”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเมืองรถม้า

284

“ภูมิธรรม”ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเมืองรถม้า

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงพื้นที่จ.ลำปาง ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนกิ่วคอหมา ต.ปงดอน อ.แจ้ห่มพร้อมพบปะพี่น้องประชาชน อ.แจ้ห่ม โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายอาทิว ทุ่งเจ็ด ผอ.โครงการชลประทานลำปาง นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลมกิ่วคอหมา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปสถานการณ์

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ได้รับอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นยางิ และพายุดีเปรสชั่นซูลิก ในช่วงต้นเดือนก.ย. ส่งผลให้มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมาเป็นจำนวนมาก ต่อเนื่องหลายวันจนเกินความจุเก็บกักของเขื่อน กรมชลประทานโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลมกิ่วคอหมาได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อเป็นการรักษาสมดุลน้ำและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นของตัวเขื่อน ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำพื้นที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประมาณ 10 หลังคาเรือน ซึ่งผลจากการระบายน้ำของเขื่อนกิ่วคอหมา รวมกับปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา ทำให้เขื่อนกิ่วลมที่อยู่ด้านล่าง มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำเช่นกัน ประกอบกับฝนที่ตกบริเวณด้านท้ายเขื่อน ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทานได้ออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำวัง และด้านท้ายเขื่อนกิ่วลม ให้ยกของขึ้นที่สูงพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำในเขตเทศบาลนครลำปางบางส่วน พื้นที่เศรษกิจไม่ได้รับผลกระทบ กรมชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และเทศบาลนครลำปาง สนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำพร้อมกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อลดผลกระทบความเสียหายในพื้นที่ ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในเร็ววันนี้ ซึ่งหลังจากน้ำลดแล้ว จะเร่งสำรวจและจัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ รถบรรทุกน้ำ พร้อมกำลังคน เข้าไปฉีดล้างทำความสะอาดและฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนอย่างเร่งด่วนต่อไป

อนึ่ง จากเหตุการณ์การอุทกภัยที่เกิดขึ้น กรมชลประทาน มีแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว ด้วยการศึกษา 3 แนวทาง ประกอบด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา การเพิ่มความจุของเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลม การก่อสร้างแนวผันน้ำเลี่ยงเขตเศรษฐกิจ อ.เมืองลำปาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องชาวลำปาง พร้อมกับเน้นย้ำหน่วยงานต่างๆในเรื่องของการเตือนภัยและแจ้งเตือนให้กับพี่น้องประชนได้รับทราบการข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน ถนนหนทาง หน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในเร็ววัน.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ภูมิธรรม