CIB รวบหนุ่มชาวจีนพร้อมเครื่อง Starlink 10 เครื่องเตรียมนำส่งให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวง

280

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มชาวจีนพร้อมเครื่อง Starlink 10 เครื่อง
เตรียมนำส่งให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วาทิต จิตรจันทึก รอง ผกก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.ศรัณยพงษ์ จังพนาสิน, ร.ต.อ.ปฏิภาณ เป็นสุข รอง สว.กก.2 บก.ปอศ., ร.ต.ท.สุระเจตน์ ภู่ระหงษ์, ร.ต.ต.คณาธิป สงพิมพ์ รอง สว.(ป.) กก.2 บก.ปอศ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ.

​ร่วมกันจับกุม MR.Cao อายุ 25 ปี สัญชาติจีน ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร” ตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498

พร้อมด้วยของกลาง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 10 เครื่อง

สถานที่จับกุม ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink, ซิมการ์ด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ได้ โดยในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 – เดือนกันยายน 2567 ได้มีการตรวจยึดเครื่อง Starlink จำนวน 86 เครื่อง, ซิมการ์ดกว่า 30,000 หมายเลข

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ปอศ. ได้สืบสวนติดตามตัวผู้กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยสืบทราบว่าจะมีการลักลอบส่งอุปกรณ์ดังกล่าว โดยจะส่งพัสดุมาที่ห้องพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความยากต่อการติดตามจับกุม จากนั้นจะมีผู้สั่งการแจ้งให้นำพัสดุไปส่งยังสถานที่ต่างๆ โดยจากการสืบสวนพบว่า ห้องพักดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายค้นให้ตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นชายชาวจีนได้พร้อมด้วยเครื่อง Starlink จำนวน 10 เครื่อง จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ตนเองเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ต่อมาพี่เขย คือ Mr.Ma ซึ่งทำงานเปิดร้านรับส่งพัสดุระหว่างประเทศในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้ให้ผู้ต้องหาดูแลอาคารและฝากรับพัสดุต่างๆ ตามคำสั่ง เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้า โดยพัสดุที่ตรวจยึดนั้น พี่เขยไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าจะส่งไปที่ใดและไม่ทราบว่ามีผู้ใดเป็นผู้สั่ง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัย หากลักลอบนำข้า มีการช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย, ซื้อหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งเป็นสินค้าที่เลี่ยงภาษี จะมีบทลงโทษตามกฏหมาย

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ. เบอร์โทรศัพท์ 064-989-1932

#Thaitabloid#สำนักข่าสไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้