“รมช.อิทธิ”ปล่อยคาราวานรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยพร้อมกันทั่วประเทศ

631

ส่งหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานช่วยเกษตรกรผู้ประสบภัย

“รมช.อิทธิ”ปล่อยคาราวานรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน กว่า 5 พันตัน พร้อมหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยพร้อมกันทั่วประเทศ

นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ กล่าวหลังเป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 5,355,000 กิโลกรัม และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย โดยมี นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผวจ.ปทุมธานี น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ ถนนติวานนท์ จ.ปทุมธานี ว่า ประเทศไทยเกิดอุทกภัยเป็นวงกว้างส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง บางพื้นที่มีการอพยพสัตว์เลี้ยงไปบนพื้นที่สูง มีสัตว์เจ็บป่วยที่ต้องการการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้วางแผนและเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จนสามารถให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ โดยการช่วยเหลืออพยพสัตว์ นำหญ้าอาหารสัตว์ไปมอบให้ และส่งหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ในการดูแลสุขภาพสัตว์ จนสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังมีความต้องการอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งนโยบายที่จะให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยในทุกพื้นที่ รวมถึงแผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในด้านอื่นๆ ยังคงมีอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้กับเกษตรกรต่อไป

“รมว.เกษตรฯ ได้มอบนโยบายให้กรมปศุสัตว์ ดูแลช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรอย่างทั่วถึงไม่ให้ขาดแคลนทั้งอาหารและยารักษาโรค ซึ่งการปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานกว่า 5 ตัน และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ทั่วประเทศในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ลดความสูญเสียของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในช่วงวิกฤติ นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานความร่วมมือกับหลายหน่วยงานติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด และดำเนินการทั้งในช่วงก่อนเกิดเหตุ ช่วงเผชิญเหตุ และหลังเผชิญเหตุอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยา ลดขั้นตอน เพื่อให้ความช่วยเหลือถึงมือผู้ประสบอุทกภัย และให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด” นายอิทธิ กล่าว

ด้าน น.สพ.สมชวน กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้ระดมสรรพกำลังออกไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความเสียหายให้กับเกษตรกร อย่างไรก็ตามยังมีเกษตรกรที่ต้องการอาหารสัตว์ รวมถึงการดูแลสุขภาพสัตว์ที่เจ็บป่วยอีกเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้การระดมความช่วยเหลือแก่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยเป็นไปอย่างทั่วถึง และมีความเป็นเอกภาพ กรมปศุสัตว์จึงได้จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน พร้อมด้วยหน่วยบริการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ โดยมีเป้าหมายดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อนำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ไปมอบให้ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนอาหารสัตว์อีก 20,300 กิโลกรัม เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ภายใต้โครงการ รวมน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพของสัตว์เลี้ยง ไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดต่างๆ พร้อมหน่วยบริการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในทุกพื้นที่

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนเสบียงสัตว์รวมไปถึงความช่วยเหลือด้านการปศุสัตว์ ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ หรือติดต่อศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ (ศปภ.ปศ.) กรมปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3315 และที่ Application DLD 4.0 เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีต่อไป.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์