ด่วน..!!!ตำรวจสืบภาค2 แท็กทีม สคส.ตรวจพบ“กรมบัญชีกลาง”ปล่อยข้อมูลส่วนบุคคลรั่วถึง 23,000 รายการ ตรวจสอบตรงกับเคส ID ที่เป็นคดีถูกหลอกลวง 296 ราย และถูกแอปดูดเงิน 48 ราย

53616

เมื่วันที่ 20 กันยายน 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อ 19 ก.ย. ที่ผ่านมานี้เวลา 15.00 น. กรรมการกำกับสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.)และเจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบได้มาประชุมตรวจสอบเหตุแห่งการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลที่กรมบัญชีกลาง ที่ห้องประชุมพญาไท ขั้น 3 กรมบัญชีกลาง มี อธิบดี , รอง อธิบดี , เจ้าหน้าที่ ของกรมบัญชีกลาง และ ที่ปรึกษา กรมบัญชีกลาง(ดร.ปิยะบุตรฯ) ร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ สคส.ได้มีความร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ในกรณีมีการจับกุมแก๊ง call center ให้มีการขยายผลการตรวจสอบร่วมกันว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ในของกลางที่คนร้ายใช้ในการหลอกลวงหรือไม่ ตลอดจนพิสูจน์ว่าข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลจากที่ใด เพื่อบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ตั้งแต่ต้นทางโดยทันที

ในกรณีนี้กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ได้จับกุม แก๊ง call center ในพื้นที่ สภ. ศรีราชา เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 67 ศูนย์ PDPC Eagle Eye ของ สคส. จึงได้เข้าร่วมตรวจสอบขยายผล พบว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คนร้ายใช้กระทำผิด กองบังคับการสืบสวนตำรวจภาค 2 จึงได้มีหนังสือสอบถาม กรมบัญชีกลาง ว่าเป็นข้อมูลดังกล่าวเป็นของกรมบัญชีกลางหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้น กรมบัญชีกลาง รับว่าเป็นข้อมูลของกรมบัญชีกลาง ฝ่ายตรวจสอบ สคส.จึงแจ้งให้ กรมบัญชีกลางได้แจ้งเหตุการละเมิดตาม ม.37(4)มายัง สคส. เมื่อวันที่ 16 กย.67 จึงได้จัดให้มีการประชุมตรวจสอบร่วมกันอย่างเร่งด่วนเพื่อหาสาเหตุและกำหนดมาตรการ ป้องกัน การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และการแก้ไขเยียวยาให้เป็นรูปธรรม



ข้อมูลส่วนบุคคลที่ตรวจพบ มีจำนวนประมาณ 23,000 รายการ ตรวจสอบตรงกับเคส ID ที่เป็นคดีถูกหลอกลวง 296 ราย และถูกแอปดูดเงิน 48 รายขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแจ้ง เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลผู้รับผลกระทบ ทราบและตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบสาเหตุ ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

สำหรับอธิบดีกรมบัญชีกลางคนล่าสุด คือ นางแพตริเซีย มงคลวนิช จะดำเนินการสำหรับกรณีนี้อย่างไรต่อไปต้องรอติดตามต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กรมบัญชีกลาง