ชาญ..เงิบ..!!! ศาลปกครอง มีคำสั่งยกฟ้อง สั่งให้ ”เด็กแม้ว “ชดใช้เงินคืนกรมบัญชีกลาง

522

ชาญ..เงิบ..!!! ศาลปกครอง มีคำสั่งยกฟ้อง สั่งให้ ”เด็กแม้ว “ชดใช้เงินคืนกรมบัญชีกลาง ฐานซื้อเครื่องออกกำลังกายราคาเกินจริง

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด 5 ก.ย.วันนี้กรณีจากนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้ชนะเลือกตั้ง นายก อบจ. ได้ยื่นขอให้ยกเลิกคำสั่ง อบจ. ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนาย อบจ.จวปทุมธานี ให้ชดใช้เงินคืน ตุลาการศาลปกครองพิจารณาแล้วมีคำสั่งยกฟ้อง ซึ่งนายนชาญ ต้องใช้เงินคืน อบจ. ตามกรมบัญชีกลางสั่ง

มีรายงานว่า ในวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ตุลาการผู้แถลงคดี มีความเห็นว่า
ประเด็นที่ 1 คำสั่งของ อบจ.ปทุมธานีที่ให้ผู้ฟ้องคดี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่.?

ตุลาการศาลปกครองผู้แถลงคดี แถลงว่าคดีอยู่ในอายุความในการเรียกร้องให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือไม่ ความเห็นของผู้แถลงเห็นว่า กรณีดังกล่าวอบจ.ปทุมธานีได้มีคำสั่งให้ ผู้ฟ้องคดีชดใช้ภายในกำหนดอายุความ 1 ปี นับแต่วันที่มีความเห็นของกระทรวงการคลัง(ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3) ตาม ม.10 วรรคสอง พรบละเมิด ประกอบ ข้อ 18 วรรค 1 และ 2 ของระเบียบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ความรับผิดทางละเมิด จึงเป็นคำสั่งโดยชอบแล้ว

ประเด็นที่ 2 สำหรับสิทธิเรียกร้องค่าเสียหาย อายุความ 10 ปีนับแต่วันทำละเมิด ตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่า เป็นการเรียกร้องคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา ซึ่งมีอายุความ 15 ปี กรณีดังกล่าวจึงถือว่าใช้สิทธิเรียกร้องภายในอายุความ

ประเด็นที่ 3 สำหรับโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายตามความเห็นของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ที่กำหนดสัดส่วนความรับผิดให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้นั้น เนื่องจากโครงการดังกล่าวมาจากความต้องการของประชาชนและปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวก็ยังอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี เมื่อระยะเวลาในการจัดซื้อ และเมื่อคำนึงถึงความร้ายแรงแห่งการกระทำ และความเป็นธรรม ระดับความเสียหายที่เกิดขึ้น และความต้องรับผิดของ ผู้ฟ้องคดีในฐานะ นายก อบจ. ในขณะนั้น มิได้ทักท้วงในการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ถือว่าความเห็นของกระทรวงการคลังเป็นธรรมและชอบแล้ว

สรุปคำฟ้องที่ ผู้ฟ้องคดี (นายชาญ) ฟ้องให้เพิกถอนคำสั่ง อบจ.ปทุมธานี ตุลาการผู้แถลงเห็นว่า ควรยกฟ้อง

กรณีดังกล่าว องค์คณะตุลาการแจ้งว่า คำแถลงของตุลาการผู้แถลงคดีไม่มีผลผูกพันองค์คณะและคำพิพากษาในวันนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ก.ย 67 นี้

คดีนี้ผู้ฟ้องคดีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ถูกฟ้องคดีคือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (ที่ 1)ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (ที่ 2) กระทรวงการคลัง (ที่ 3)

เอกสารอ้างอิงประกอบข่าว

https://cdn.me-qr.com/pdf/ba755d00-26d5-4d9c-82d2-6821ee23bf50.pdf

https://cdn.me-qr.com/pdf/34491e88-da09-428c-a058-0398ecab9762.pdf

สำหรับ นายชาญ พวงเพ็ชร นั้นได้รับการสนับสนุนจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ลงสมัคร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จนชนะเลือกตั้ง เมื่อครี้งล่าสุด แต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าได้ เหตุเพราะโดน กกต.ให้ใบเหลือง และได้มีประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์