ปลัด กษ.พร้อมอดีตสส.นนทบุรีพรรคเพื่อไทยเปิดเครื่องใช้งานสถานี้สูบน้ำคลองพระพิมล

172

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมอดีตสส.นนทบุรีพรรคเพื่อไทยเปิดเครื่องใช้งานสถานี้สูบน้ำคลองพระพิมลไหลออกไปด้านแม่น้ำท่าจีน นนทบุรี

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 จากกรณี เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567 ที่ผ่านมานายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ อดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย, นายภูมิวิทย์ นารถสกุล ผู้อำนวยการชลประทานนครปฐม, นายสุพจน์ สุวรรณจิตร ผู้อำนวยการชลประทานนนทบุรี นายผดุงศักดิ์ ผ้าเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของ ประตูระบายน้ำคลองพระพิมล อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือฤดูน้ำหลากที่กำลังจะมาถึง โดยคลองพระพิมลราชามีความยาว 31 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม กับแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี ซึ่งจะมีประตูควบคุมน้ำทั้งสองด้านซึ่งถูกขโมยสายไฟฟ้าทำให้ได้รับความเสียหายทำให้ได้รับผลกระทบกับการทำงานที่ผ่านมา

ล่าสุดนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ อดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย, นายภูมิวิทย์ นารถสกุล ผู้อำนวยการชลประทานนครปฐม, นายสุพจน์ สุวรรณจิตร ผู้อำนวยการชลประทานนนทบุรี นายผดุงศักดิ์ ผ้าเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล นายสุรสีห์ ศรีอินทร์สุทธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนนทบุรีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรน้อย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.บางเลน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบดูความพร้อมการใช้งานของ ประตูระบายน้ำคลองพระพิมล อ.บางเลน จ.นครปฐม อีกครั้ง

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากท่าน สส.และพี่น้องประชาชนในเขต จ.นนทบุรี และ เขต บางเลน จ.นครปฐม ว่าสายไฟได้ถูกขโมยไปร่วมปี เป็นเหตุทำให้พี่น้องประชาชนในเขตบางบัวทอง ไทรน้อยและบางเลน หวั่นวิตกว่าน้ำที่จะมาและปริมาณฝนที่ตก กลัวจะได้รับผลกระทบเกิดน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากที่ได้ทราบเรื่อง ก็ได้มาลงพื้นที่ด้วยตัวเอง และได้กลับไปเรียนท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ว่าที่แห่งนี้มีความคิดเห็นเร่งด่วน ก็เลยหมอบหมายให้กรมชลดำเนินการทันทีในระยะเวลาประมาน 1 อาทิตย์ที่แล้ว และอาทิตย์นี้ก็สามารถเปิดใช้งานได้ทั้งหมด 12 ตัว ใช้ได้อย่างสมบูรณ์ ก็ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนในเขตบางบัวทอง ไทรน้อย และบางเลน นครปฐม ให้สบายใจได้ เพราะ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการให้พี่น้องประชาชนทุกคนมาฟังประโยชน์ในเรื่องนี้ น้ำเหนือที่มาเราสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งปริมาณน้ำที่ปล่อยมาก็ประมาน 1,300 เราก็จะกระจายน้ำออกไปทางชัยนาท ป่าสัก เพราะฉะนั้นน้ำที่ระบายมาทางเจ้าพระยา และระบายมาทางท่าจีน ก็จะสามารถทำให้ไม่เกิดสิ่งผิดปกติอะไร ทางกรมชลประมานสามารถบริหารจัดการได้ แล้วไม่ทำห้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน

นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ อดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย, กล่าวว่า วันนี้หลังจากที่ท่านปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงมาดูหน้างานเมื่อประมานสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยจากที่ท่าน ผอ.โครงการบํารุงรักษา อภิมนต์ ได้แจ้งไปในเรื่องของสายไฟที่ถูกโจรกรรมไปท่านก็ให้ความสําคัญ เป็นห่วงในเรื่องของมวลน้ำที่กําลังจะเดินทางมาถึงซึ่ง ณ วันนั้นที่ท่านปลัด มาที่ประตูน้ำคลองพระพิมลแห่งนี้น้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาประมาณแค่ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแค่นั้นเองวันนี้ 1,300 กว่า เกือบจะ 1,400 ท่านก็คาดการณ์ไว้แล้วว่าน้ำจะต้องถูกกองถ่ายมาบริเวณท้ายน้ำแห่งนี้ วันนี้เป็นวันที่ท่านปลัดกับท่านผอ.จะมาตรวจตราความพร้อมในเรื่องของสายไฟที่ทางกรมชลประทานได้ซ่อมแซม ก็ได้รับรายงานจากท่านผอ.ว่าได้ซ่อมแซมครบแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์เครื่องผลักดันน้ำทั้งหมดจากชุดเดิมเฟสเดิม8เครื่อง ส่วนเฟสใหม่ 12 เครื่องสามารถใช้งานได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ วันนี้ท่านปลัดก็จะมาตรวจตราความพร้อมแล้วก็จะคิดออฟทดสอบการทํางานของเครื่องผลักดันน้ำในวันนี้ครับผม

นายผดุงศักดิ์ ผ้าเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล กล่าวว่า โดยหลักการเราจะดูข้อมูลระดับน้ำเหนือน้ำท้ายก่อน โดยเฉพาะที่นครชัยศรีซึ่งมันจะเป็นตัวควบคุมแล้วก็น้ำขึ้นน้ำลง ปริมาณน้ําในแม่น้ำ น้ำขึ้นน้ำลงแล้วเราก็จะมาสูบปั๊มให้มันให้มันสัมพันธ์กัน ซึ่งตัวนี้เราสามารถเปิดได่ทั้ง 12 ตู้ โดยจำนวนที่จะเปิดก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์น้ำ มีความพร้อมหลังจากเปิดตู้เรียบร้อย พอเปิดเครื่องใช้งานน้ำก็จะไหลเข้ามาทางด้ายซ้ายและไหลออกไปด้านแม่น้ำท่าจีน ตอนนี้เครื่องสูบน้ำพร้อมใช้งาน ซึ่งตอนนี้ไม่มีอะไรหน้ากังวน เพราะว่าตอนนี้ยังไงคือความพร้อมในพื้นที่แล้วก็ปริมาณฝนขนาดนี้ด้วยระบบ ชุมชนเองมีระบบจัดการได้ครบหมด เพียงแต่ว่าอยากให้ประชาชนมั่นใจ ไม่ตื่นตระหนก ซึ่งตอนนี้น้ำด็มาถึงที่เขตตําบลของ จ.นครสวรรค์ เพียงแต่ว่าจะค่อยๆทยอยลงมา แต่ปริมาณน้ำวันนี้ ประมาณสัก1,350 1,400 ซึ่งก็ยังยังห่างจากเขตวิกฤติอีกมากเพราะว่าเขื่อนเจ้าพระยาเองการระบายเส้นเล็กเล็กเนี่ยคือ3,500 ซึ่งมันยังมีช่องว่างอีกมาก แต่ถ้าถามว่าผลกระทบด้านท้ายน้ำไหม ตอบเลยว่ามีผลกระทบ แต่ก็จะเป็นชุมชนที่เขามีความเข้าใจแล้วก็มีความเตรียมพร้อมไว้เป็นปกติอยู่แล้ว

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์