ศาลสมุยสั่งจำคุกตลอดชีวิตเชฟสเปนฆ่าหั่นศพ ให้ชดใช้ค่าเสียหาย 4 ล้าน

435

ที่เกาะสมุย เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 ส.ค. จากกรณีที่ นายเดเนียล เจโรนีโม ซานโช่ บอลชาโดร์ (Mr.DANIEL JERONIMO SANCHO BRONCHALO) หรือนายแดเนียล เจโรนีโม ซานโช ่บอลชาโดร์ เชฟปรุงอาหาร อายุ 30 ปี สัญชาติสเปน ตกเป็นจำเลย ในข้อหาฆ่านายเอสวิน อาเรียต้า อาร์ทีก้า (Mr.EDWIN MIGUEL ARRIETA ARTEAGA) อายุ 44 ปี ศัลยแพทย์สัญชาติโคลัมเบีย โดยไตร่ตรองไว้ก่อน เหตุเกิดเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2566 ที่ ต.เกาะพงัน อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี น.ส.บุษกร แก้วสีเล็ด ทนายโจทก์ร่วม (ทนายฝ่ายผู้ตาย) เปิดเผยว่า วันนี้เมื่อเวลา 10.00 น.ศาลจังหวัดเกาะสมุยพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตนายแดเนียล และสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนเงิน 4,424,000 บาท ซึ่งถือว่าครอบครัวผู้ตายได้รับความเป็นธรรมแล้ว

“ศาลลงโทษในข้อหาฆ่าโดยไตร่ตองไว้ก่อนตามกฎหมายอาญามาตรา 289 (4) เพราะจำเลยไม่สามารถหาเหตุผลมาหักล้าง พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบได้ ศาลจึงลงตามนั้น” น.ส.บุษกร กล่าว

สำหรับการอุทธรณ์นั้น ทนายโจทก์ กล่าวว่าเป็นสิทธิของฝ่ายจำเลยที่สามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้ ส่วนฝ่ายโจทก์เมื่อมีคำพิพากษาออกมาเช่นนี้ก็ถือว่าครอบครัวผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมแล้ว เนื่องจากจำเลยต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตและ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ถือว่าพึงพอใจแล้ว สำหรับค่าเสียหายที่ศาลกำหนดมาต่ำกว่าที่เรียกร้องไปพอสมควรนั้น ต้องไปคุยกับทางญาติผู้ตายอีกครั้งว่าพอใจกับจำนวนที่ศาลสั่งหรือไม่ หากยังไม่พอใจ หรืออาจมีจุดใดที่ยังไม่พอใจก็สามารถยื่นขออุทธรณ์ได้เช่นกัน

ต่อข้อถามว่าหากจำเลยไม่มีทรัพย์มากพอที่จะจ่ายค่าชดเชยให้จำทำอย่างไร น.ส.บุษกร กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องไปว่ากันในส่วนแพ่งและออกคำบังคับให้จำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษาต่อไป

เมื่อถามว่าวันนี้จำเลยได้แสดงความรู้สึกเสียใจออกมาหรือไม่ ทนายโจทก์กล่าวว่า จากที่สังเกตนายแดเนียลได้แสดงความเสียใจออกมา “จากที่ได้เห็นนายแดเนียลวันนี้ เขาได้แสดงความรู้สึกเสียใจ และเขาได้ร้องไห้ออกมา แต่ดิฉันก็อยากให้คิดถึงความรู้สึกของฝ่ายผู้ตายด้วย อย่างไรก็ตามทนายโจทก์และครอบครัวรู้สึกพึงพอใจกับคำตัดสิน เพราะถือว่าผู้ตายและครอบครัวได้รับความเป็นธรรมแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่มีความคิดที่จะอุทธรณ์แต่อย่างใด ส่วนฝ่ายจำเลยจะทำอย่างไรต่อคงไม่อาจก้าวล่วง แต่เขามีสิทธิเต็มที่ที่จะอุทธรณ์ และฎีกา”

ด้านนายอภิชาต ศรีนวล ทนายจำเลย กล่าวว่ารู้สึกผิดคาดพอสมควร จากนี้จะไปเตรียมเรื่องอุทธรณ์ต่อ นี่เพิ่งจะเป็นก้าวแรกเท่านั้น ซึ่งนายโรดอลโฟ บิดาของจำเลยคงให้ตนช่วยทำคดีต่อเนื่องจากขณะนี้ตนเป็นทนายชาวไทยคนเดียวที่รู้เรื่องดคีนี้อย่างลึกซึ้ง

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #เชฟสเปนฆ่าหั่นศพ #แดเนียลซานโช่ #เอ็ดวินอาร์ทิกา #เกาะพะงัน #เกาะสมุย