ศอ.บต.เร่งส่งเสริมสื่อสารภาษาไทยให้กลุ่มมูวัลลัด เตรียมป้อนสู่ตลาดแรงงาน

1988

วันที่ 26 สิงหาคม 2567  ที่ ห้องประชุมน้ำพราว 1 โรงแรม ซี.เอส. จ.ปัตตานี นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมรับฟังความเห็นของกลุ่มมูวัลลัด สู่ตลาดแรงงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและการทำงาน  โดยมีแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดฯ พร้อมด้วยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยกลุ่มมูวัลลัดซึ่งคือชาวไทยมุสลิมที่ไปเกิดหรือเติบโตที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะซาอุดิอารเบีย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม 140 คน

ทั้งนี้นายปิยะศิริ ได้มอบแนวทางในการส่งเสริมและขับเคลื่อนงานของกลุ่มมูวัลลัด โดยมีเป้าหมายสำคัญในการมุ่งแก้ไขปัญหาของประชาชนไทยในซาอุดิอาระเบีย ที่ได้กลับประเทศไทยและยังไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จะต้องได้รับการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร และการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง รวมถึงส่งเสริมการมีอาชีพการมีงานทำและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยการประชุมรับฟังข้อเสนอปัญหาในปัจจุบันทราบว่ายังมีประเด็นที่จะต้องเร่งให้การช่วยเหลือ

โดยปัญหาดังกล่าวได้แก่ 1 กลุ่มมูวัลลัดถูกผลักดันให้กลับประเทศไทยทั้งครอบครัวซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ วัยเรียน วัยทำงาน และวัยเด็ก ส่งผลต่อที่อยู่อาศัยและการประกอบอาชีพ 2.ยังไม่สามารถขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครบทุกคน 3) ไม่รู้ภาษาไทย ไม่สามารถสื่อสารได้ 4) การรวบรวมรายชื่อ กลุ่ม สมาคม มูวัลลัคที่เป็นปัจจุบัน จัดทำฐานข้อมูล 5) การประสานงานระหว่างชมรมกับหน่วยงานภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือดูแล 6) ยังไม่สามารถขอมีบัตรประจำตัวผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ และรถยนต์ได้ ส่งผลต่อการเดินทางและการประกอบอาชีพที่ต้องใช้รถ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม รองเลขาธิการ ศอ.บต.ได้กล่าวอีกว่าแนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ที่จะต้องคำนึงถึงความต้องการของตลาดงาน ในโอกาสต่อไปจะต้องสร้างให้เกิดกระบวนการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐอย่างเป็นระบบผ่านฐานข้อมูลทั้งในด้านการพัฒนาการศึกษา การส่งเสริมอาชีพ การมีงานทำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อจะได้กำหนดเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการนำสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ศอ.บต. #ปิยะศิริวัฒนวรางกูร #มูวัลลัด