DSI เยือน”มาดากัสการ์”ร่วมมือป้องกันลักลอบค้าสัตว์ป่าท้องถิ่นข้ามชาติ

307

สืบเนื่องจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สาธารณรัฐมาดากัสการ์ได้เข้าพบปะหารือ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่อง สถานการณ์ความรุนแรงของอาชญากรรมข้ามชาติการลักลอบค้าสัตว์ป่าท้องถิ่นใกล้สูญพันธุ์จากมาดากัสการ์มายังประเทศไทย
ซึ่งมีลักษณะการก่ออาชญากรรมข้ามชาติ อย่างมีรูปแบบและเป็นระบบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขอความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรม โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามารับจัดการกับคดีนี้ ซึ่งทางมาดากัสการ์ พร้อมสนับสนุนการสืบสวนสอบสวน ของประเทศไทยอย่างเต็มที่ และแสดงความร่วมมืออันแน่วแน่และความมุ่งมั่นในการบรรลุ
ความยุติธรรมในเรื่องนี้


ต่อมา พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อนุมัติให้ กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ส่งผู้แทนเดินทางไปประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลทางคดีและเรื่องทางอาญาระหว่างประเทศ กรณี สส.ที่ 36/2567 ณ ประเทศมาดากัสการ์ ห้วงระหว่างวันที่ 12-16 สิงหาคม 2567 ตามคำเชิญทางการมาดากัสการ์ ภายใต้ การอำนวยการของ ร้อยตำรวจเอกปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และร้อยตำรวจเอกทินวุฒิ สีละพัฒน์ ผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ โดยคณะผู้แทนประกอบด้วย นายคมคณิศร์ ผ่องหิรัญ ผู้อำนวยการส่วนคดีอาชญากรรมข้ามชาติ 1 กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ นายนิติรัฐ ภาสกรพินิจ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการพิเศษ และนายสุริยน ประภาสะวัติ อัยการพิเศษ พร้อมคณะได้พบปะเข้าเยี่ยมคารวะ นายแม็กซ์ แอนโดนิรินา ฟองเทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ Mrs. RANDRIAMANANTENASOA Landy Mbolatiana. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยุติธรรม รวมถึงพบปะผู้แทนตำรวจ และศุลกากร ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ของประเทศมาดากัสการ์

โดยได้มีการหารือกรอบความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวนขยายผลการดำเนินคดีองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติลักลอบค้าสัตว์ป่า ที่มีความเชื่อมโยงระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งทางมาดากัสการ์มีความยินดีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษและทางการไทยให้ความสำคัญ อีกทั้งยินดีที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลและให้ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาแก่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขยายผลดำเนินคดีและแสดงความห่วงใยถึงภัยคุกคามขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าวที่ก่อเหตุส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อจำนวนของสัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธ์และติดตามกระบวนการขอคืนสัตว์ป่าของกลางจากทางการไทยให้แก่ทางมาดากัสการ์ ซึ่ง กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ จักได้ประสานกับกรมอุทยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการส่งคืนสัตว์ป่าของกลาง ตามระเบียบและกฎหมายโดยเร็ว ควบคู่ไปกับเร่งทำการตรวจสัณฐานวิทยาสัตว์ป่าของกลางเก็บหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าเพื่อประโยชน์แห่งรูปคดีต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้ #กรมสอบสวนคดีพิเศษ