1 ในก.ร.ตร.รับ’อำนวย นิ่มมโน’ขอถอนตัวจากการพิจารณาวินัย’ผบ.ต่อศักดิ์’จริง เหตุขัดแย้งภายในองค์กร !!

233

วันที่ 21 ส.ค.67 จากกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้แจ้งสื่อมวลชนผ่านทางกลุ่มไลน์ข่าวทนายประชาชนว่า พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมโน หนึ่งในคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ หรือ ก.ร.ตร.จะขอลาออกจากคณะกรรมการชุดดังกล่าวที่มี พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ประธานคณะกรรมการฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทนายตั้ม ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ร.ตร.ให้ตรวจสอบและเอาผิดทางวินัยกับ นายตำรวจระดับสูง ( พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.) กรณีเข้าไปพัวพันเว็บการพนันออนไลน์ โดยการรับผลประโยชน์จากหลักฐานที่ปรากฏตามเส้นทางการเงินและการเงินฟอก ทนายตั้ม อ้างว่าจนถึงตอนนี้คณะกรรมการฯยังไม่มีการเรียกนายตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบแต่อย่างใด

ทนายตั้ม เปิดเผยข้อมูลกับทางทีมข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่าตนเองได้โทรศัพท์ไปสอบถามทางพลตำรวจโทอำนวย และได้รับการยืนยันเรียบร้อยว่าจะออกจากคณะชุดทำงานจริง ส่วนเหตุผลในการลาออก ทนายตั้ม ระบุว่าเป็นปัญหาภายในจึงไม่สะดวกใจที่จะทำคดีนี้อีกต่อไป

จึงถามว่าตอนนี้ยังมีความเชื่อมั่นในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ ทนายตั้มกล่าวว่ายังคงเชื่อมั่นในการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้อยู่ แต่จากการตรวจสอบครั้งล่าสุดดูเหมือนว่าคดียังไม่มีความคืบหน้าอะไร ยังไม่มีมีการเรียกฝ่ายที่ถูกกล่าวหามาสอบถามในส่วนของเส้นทางการเงิน พร้อมตั้งคำถามคณะกรรมการพิจารณาคดีว่าทำไมถึงยังไม่มีการเรียกพยานมาสอบปากคำในเรื่องของเส้นทางการเงิน / ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกรอบหนึ่งว่ามีความมั่นใจหรือไม่ ในคณะกรรมการชุดนี้นี้อยู่หรือไม่เพราะจากคำตอบที่ได้มาก่อนหน้านี้ดูเหมือนจะไม่มั่นใจ รอบนี้ทนายตั้มยอมรับว่ามีความหวั่นใจอยู่บ้างว่าคดีจะไม่คืบหน้า

“พร้อมบอกว่าที่ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะมีตำรวจจากต่างจังหวัดมาบอกข้อมูลว่าได้รับทำคดีนี้ ทนายตั้มมองว่าตำรวจต่างจังหวัดเกี่ยวข้องอะไรกับคดีนี้จึงมองว่าลักษณะเช่นนี้เป็นการที่จะให้ “ติดถ่วง“ จึงฝากไปถึงพลตำรวจเอกไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ว่าทำไมถึงให้นายตำรวจที่ไม่เกี่ยวข้องมาทำเรื่องนี้เป็นการยืดระยะเวลาหรือไม่ เพราะทางก.ร.ตร. เป็นคนมอบอำนาจให้กับพลตำรวจเอกไกรบุญช่วยในการดูแลเรื่องสืบสวนสอบสวนและไต่สวน”

และเมื่อตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดคดีของพลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร. มีความคืบหน้าไปจนถึงการตัดสินความผิดแต่ในขณะเดียวกันคดีของพลตำรวจเอกต่อจากนั้นกลับไปไม่ถึงไหน ทนายตั้ม เผยว่า เป็นเพราะว่าตำรวจ และหน่วยงานต่างๆขยันทำคดีบิ๊กโจ๊ก แต่ในส่วนของคดีบิ๊กต่อนั้นทางตำรวจไม่ค่อยอยากจะทำกันสักเท่าไหร่ เพราะร้องเรื่องไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนจนปัจจุบันคดียังไม่แล้วเสร็จ จึงถามว่าถ้าหากเป็นเช่นนี้และทางพลตำรวจโทอำนวยลาออกจริงจะส่งผลกระทบหรือไม่ ระบุว่า มีผลกระทบเพราะพลตำรวจโทอำนวยเป็นคนมีความสามารถในการสืบสวนสอบสวนและมองว่าคณะกรรมการท่านอื่นอาจจะไม่มีความชำนาญเท่านี้

ซึ่งหลังจากนั้นทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปถอบถามข้อเท็จจริงกับทางพลตำรวจโทอำนวย นิ่มมโน ว่ากระแสข่าวที่ว่านั้นเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ทางพลตำรวจโทอำนวยต่อมาเพียงสั้นๆว่า “ไม่ขอตอบ เป็นเรื่องภายใน” ก่อนที่จะวางสายไป

ก่อนที่ต่อมาทีมข่าวจะได้รับรายงานจากหนึ่งใน ก.ร.ตร. ที่ยืนยันว่า พลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน ได้ยื่นหนังสือขอถอนตัวจากการเป็นคณะกรรมการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีหนึ่งในคณะกรรมการไปแจ้งความดำเนินคดีกับพลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโนจริง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและหมิ่นประมาท โดยมีมูลเหตุเกี่ยวกับการส่งข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์กลุ่มของคณะทำงานฯ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางการทำงานในคดีของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ซึ่งมีแนวทางขัดแย้งกัน ทำให้พลตำรวจเอกอำนวยพิจารณาแล้วเห็นว่า หากยังร่วมพิจารณาเรื่องนี้อาจทำให้เสียรูปคดีได้ จึงขอถอนตัว พร้อมปฏิเสธว่า พลตำรวจโทอำนวยและพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเป็นเพียงการยื่นหนังสือขอถอนตัวเท่านั้น ทางคณะกรรมการยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ และเรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการทำงานของคณะกรรมการในคดีนี้ ยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติได้ โดยยังไม่ต้องรอการสรรหาบุคคลมาทดแทนหากพลตำรวจโทอำนวยถอนตัวไปแล้ว เนื่องจากยังมีคณะกรรมการอีก 7 เสียง และนอกจากคณะทำงานทั้งแปดคนแล้ว ยังมีผู้ช่วยไต่สวนอีกประมาณ 10 คน

สำหรับคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ หรือ ก.ร.ตร. ประกอบด้วย อดีตข้าราชการตำรวจและบุคคลภายนอกที่มาจากการการคัดเลือกจากสาขาอาชีพต่าง ๆ รวม 8 คน ได้แก่ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ประธาน ก.ร.ตร., พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร, พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน, นางสาวสุกลภัทร ใจจรูญ, นางสมศรี หาญอนันทสุข, นายสุนทร พยัคฆ์, นางอริยา แก้วสามดวง, พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง

โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อเดือนมิถุนายน 2567 หนึ่งในคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้แจ้ง ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขนให้ดำเนินคดีกับพลตำรวจโทอำนวย โดยกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบและหมิ่นประมาทมาแล้ว

(แนบไลฟ์เสียงสัมภาษณ์ )

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้