อดีตนายกฯ ทักษิณ ไปถึงศาล กรณีถูกฟ้องหมิ่นเบื้องสูง

482

อดีตนายกฯ ทักษิณ ไปถึงศาล กรณีถูกฟ้องหมิ่นเบื้องสูง ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดี

เมื่อที่ 19 ส.ค.2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมีกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเมื่อปี 2558

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกโดยรอบบริเวณศาลอาญา มีกำลังเจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ตำรวจศาล และพนักงานรักษาความปลอดภัย ประมาณ 70 นาย คอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมอำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชนที่เข้ามาทำข่าว โดยจัดพื้นที่สำหรับสื่อมวลชนโดยเฉพาะ เนื่องจากคาดว่าจะมีสื่อทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาติดตามคดีนี้เป็นจำนวนมาก 

สำหรับคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา อัยการได้ยื่นฟ้องนายทักษิณในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ศาลได้อนุญาตให้นายทักษิณปล่อยชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และกำหนดให้วันนี้จำเลยต้องมาศาลด้วยตนเองเพื่อตรวจพยานหลักฐานตามขั้นตอนของกฎหมาย

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.53 น. นายทักษิณได้เดินทางมาถึงศาลพร้อมทีมทนายความประมาณ 6-7 คน โดยนายทักษิณแต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตสีเหลืองใส่สูทสีดำทับ เจ้าตัวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าห้องพิจารณาว่า ไม่มีความกังวลใดๆ มองว่าเป็นคดีที่เกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือปฏิวัติใหม่ๆ เป็นการใช้กฎหมายมากระชับอำนาจ ส่วนในเรื่องของพยานหลักฐานนั้นเป็นหน้าที่ของทนายความ จากนั้นนายทักษิณได้เดินขึ้นห้องพิจารณาคดีทันที เพื่อดำเนินการตรวจพยานหลักฐานตามกระบวนการของศาล

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ทักษิณ ชินวัตร