วธ. ชวนแม่-ลูก ผูกสัมพันธ์ เดินจูงมือเที่ยวงาน “แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ”

455

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย ทรงอนุรักษ์ ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยเฉพาะ “ผ้าไทย” วธ.จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงาน “แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 12 – 18 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 – 20.30 น.  ณ พาร์ค พารากอน ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

รมว.วธ. กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง นิทรรศการ “วันผ้าไทยแห่งชาติ” การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีโดยกรมศิลปากร สมาคมศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินแห่งชาติและศิลปินที่มีชื่อเสียง โดยวันที่ 13 มีการแสดงดนตรีไทยและดนตรีสากลจากกรมศิลปากร  วันที่ 14 มีการแสดงสมาคมศิลปินพื้นบ้าน 9 สมาคมและการขับร้องบทเพลงโดยศิลปินแห่งชาติ ส่วนวันที่ 15 มีการแสดง “ศิลปะร่วมสมัย เทิดไท้พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วกับเครือข่ายศิลปินร่วมสมัยจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ศิลปินศิลปาธรและศิลปินรับเชิญและการเดินแบบแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย เป็นต้น นอกจากนี้ มีการสาธิตงานศิลปวัฒนธรรม เช่น การสาธิตทำวุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอมในรูปแบบ“พวงมาลัยและดอกมะลิ” การสาธิตทำขนมไทย การทำพวงกุญแจรูปปลา การทำกระเป๋าผ้าปัก และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) จาก 30 ชุมชน เป็นต้น

 “ขอเชิญชวนแม่ลูกจูงมือกันมาเที่ยวชมงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และกระชับความสัมพันธ์ครอบครัว ชมการแสดงดนตรีไทยและดนตรีสากลจากกรมศิลปากร จะได้ฟังการขับร้องและบรรเลงดนตรีไทยและดนตรีสากลที่ไพเราะ เรียนรู้และหัดทำขนมไทยอย่างวุ้นกะทิมะพร้าวน้ำหอมที่ทำเป็นรูปพวงมาลัยและดอกมะลิหรือหัดทำงานศิลปหัตถกรรมพวงกุญแจรูปปลา เมื่อทำเสร็จแล้วลูกๆ สามารถมอบเป็นของขวัญเพื่อแสดงความรักและความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2567” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กระทรวงวัฒนธรรม #สุดาวรรณหวังศุภกิจโกศล #สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ #แพรพัสตราบรมราชินีนาถ #สยามพารากอน