”เศรษฐา” มอบ “ภูมิธรรม” แก้ปัญหาสินค้าออนไลน์นำเข้าผิดกฎหมายด่วน!!

211

นายกฯ ให้ “ภูมิธรรม” เป็นเจ้าภาพนำทัพหน่วยงานเกี่ยวข้อง หามาตรการป้องกันและปราบปรามธุรกิจขายสินค้าจากต่างประเทศผิดกฎหมายภายในสิ้นเดือน หวังช่วยเอสเอ็มอีไทย สั่งตัดวงจรระบาดโรคใบด่างมันก่อนกระจายทั่วประเทศ อนุมัติงบกลาง 9.16 พันล้านบริหารจัดการน้ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 13 สิงหาคม เวลา 12.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันหามาตรการป้องกันและปราบปรามธุรกิจขายสินค้าจากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย เช่น การตรวจสอบจดทะเบียนธุรกิจการค้า และใบอนุญาตต่าง ๆ การตรวจสอบใบอนุญาตการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และการชำระอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ เพื่อหาทางสนับสนุนและพัฒนาให้ผู้ประกอบการ ไทยสามารถปรับตัวและแข่งขันได้ในตลาดสินค้าออฟไลน์และออนไลน์ โดยมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ รับผิดชอบกำกับดูแล และกำชับให้ออกมาตรการภายในสิ้นเดือนนี้

นายกฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมวิชาการเกษตรประสานกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อเร่งแก้ปัญหาโรคใบด่างของมันสำปะหลังโดยด่วน เพื่อเร่งตัดวงจรการระบาดของโรคให้ได้และเร่งวิจัยท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่ทนต่อโรคได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อผลผลิตมันสำปะหลังเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เข้าใจว่ากระทรวงเกษตรฯ ได้มีการพัฒนาพันธุ์มันสำปะหลังแล้ว และขอให้เร่งรัดการผลิตต่อไป ซึ่งโรคใบด่าง ทำให้ผลผลิตของแป้งต่ำ ทำให้ราคามันสำปะหลังไม่ดีเท่าที่ควร ตรงนี้เป็นเรื่องที่เร่งด่วน เพราะว่ามันสำปะหลังเป็นพืชหลักของเกษตรกรไทย

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ เอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้างครั้งที่ 9 ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ โดยตนเองจะไปร่วมประชุมในตอนเช้า เพราะมีเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี การท่องเที่ยว การบินพลเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามยาเสพติด ที่มีแหล่งผลิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ตลอดจนยับยั้งการฉ้อโกงผ่านทางการค้าออนไลน์ และแก๊งค์คอลเซนเตอร์ที่ถือเป็นวาระแห่งชาติ

นายเสรษฐากล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบความตกลงร่วมกันระหว่างไทย กับคาซัคสถาน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และวันนี้นายภูมิธรรม ได้ลาประชุมเพื่อเดินทางไปประเทศคาซัคสถาน เพื่อเจรจาข้อตกลงความร่วมมือการค้าเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศในระยะยา เช่น การแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ การสัมมนาที่เกี่ยวข้อง การยกเว้นชำระภาษีศุลกากร และภาษีตามกฎหมายภายใน และพันธกรณีระหว่างประเทศของตนให้แก่สินค้าที่มาจากประเทศคู่ภาคีเป็นการชั่วคราว เป็นต้น คาซัคสถานเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง นอกจากนี้ได้แจ้งกับคณะรัฐมนตรีว่าใครจะไปเปิดการค้าเพิ่มเติมกับประเทศที่ลงท้ายด้วยสถาน ไม่เฉพาะแต่คาซัคสภาน ให้ประสานผ่านกระทรวงต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนให้มีการค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางจำนวน 429.76 ล้านบาทให้แก่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อควบคุมโรคลัมปิสกิน (lumpy skin) ในโคกระบือ 7.85 ล้านตัว จาก 70 จังหวัด และอนุมัติงบกลางวงเงิน 9,167.44 ล้านบาท ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ผ่านกระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน และส่งเสริมความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคจำนวน 3,032 โครงการ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #เศรษฐาทวีสิน #ประชุมครม. #ภูมิธรรมเวชยชัย #สินค้าออนไลน์นำเข้า #งบกลาง #โรคใบด่าง