สส.สงขลา วอนบริษัทใหญ่ ให้โอกาสจ้างงานคนพิการแทนเอาเงินเข้ากองทุน

223

วันที่ 12 ส.ค. กลุ่มผู้พิการจากชมรมผู้พิการจังหวัดสงขลา เดินทางมาพบ นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ปรึกษาของชมรมฯ เพื่อมอบเกียรติบัตรที่ได้สนับสนุนเสื้อกีฬาไปแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย และได้หารือถึงประเด็นสวัสดิการของผู้พิการ โดยนายชนนนพัฒน์ กล่าวภายหลังหลังการหารือว่า จากการพูดคุยในวันนี้  พบว่าปัญหาหลักคือ การหางานทำของคนพิการที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

นายชนนพัฒฐ์ กล่าวว่า ตามพรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต กำหนดให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชน ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ต้องรับคนพิการที่สามารถทำงานได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด ในสัดส่วน 100 คน ต่อ 1 คน หากนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการไม่ได้รับคนพิการเข้าทำงานตามที่กำหนด ให้ทำการส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นรายปี โดยคำนวณจากอัตราต่ำสุดของอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 328 บาท

“ผมจึงอยากจะฝากไปยังถึงบริษัท และ กิจการ ห้างร้านใหญ่ ให้ช่วยพิจารณาคนพิการด้วย นี่คือเสียงสะท้อนเล็กๆ ที่อยากให้พวกเราทุก ๆ คนได้ยิน อย่าปฎิเสธพวกเขา หรือคิดว่าเขาจะสร้างภาระให้กับองค์กร เพราะหลาย ๆ คนก็สามารถทำงานได้ไม่แตกต่างจากคนปกติ ผมมองว่า นายจ้างที่จะต้องเอาเงินไปสนับสนุนกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ สู้เราเอาค่าแรงขั้นต่ำ 328 บาทต่อวัน เท่ากันมาจ้างพวกเขามาทำงานจะดีกว่าหรือไม่ เพราะเราก็จะได้คนเพิ่ม 1 คน” สส.สงขลา เขต 4 กล่าว

นายชนนพัฒฐ์ กล่าวว่า คนพิการมีเงินสนับสนุนจากภาครัฐเพียงเดือนละ 800 บาทเท่านั้น แต่ถ้าผู้ประกอบการให้โอกาสจ้างพวกเขาทำงาน เขาก็จะได้รับเงินโดยตรงซึ่งจะดีกว่า จึงขอฝากไปยังผู้ใหญ่ในบ้านให้สนับสนุนและเล็งเห็นความสำคัญของคนพิการ และขอให้จังหวัดสงขลาเป็นจุดเริ่มต้นในการจ้างงานคนกลุ่มนี้ รวมถึงขอฝากให้ บริษัทห้างร้านทั่วประเทศพิจารณาให้โอกาสพวกเขาได้มีอาชีพอีกครั้งด้วย

ด้านตัวแทนชมรมคนพิการ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า อยากจะให้ผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลา ร่วมมือกันจ้างงานคนพิการทุกบริษัท ดีกว่าส่งเงินเข้ากองทุนเพราะจะได้กลับมาในจังหวัดน้อยมาก แต่หากจ้างงานพวกตน ทุกบาททุกสตางค์จะทำให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตแบบมีคุณภาพที่ดีขึ้นได้ รวมทั้งเกิดความภูมิใจว่าสามารถเปลี่ยนจากภาระมาเป็นพลังของสังคม สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ อย่ามองว่าการทำงานของคนพิการเป็นเพียงแค่การสงเคราะห์ แต่พวกเราสามารถพัฒนาศักยภาพในการทำงานได้ หลาย ๆ คนเมื่อได้รับโอกาสจากนายจ้าง ก็สามารถทำงานได้ดีด้วย

“ทางชมรมฯ ได้จัดตั้งศูนย์หางานของคนพิการมากกว่า 9 ปี แล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการไม่ต้องกังวลว่าการจ้างคนพิการจะเจอความยากลำบาก เพราะทุกคนต้องเตรียมตัวที่จะทำงาน อีกทั้งขณะนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้จัดอบรมให้กับผู้ที่ลงทะเบียนกับศูนย์เอาไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สถานประกอบการและการสร้างอาชีพต่าง ๆ”

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พปชร #สงขลา #ชนนพัฒฐ์นาคสั้ว #ชมรมคนพิการจังหวัดสงขลา