ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)“รวบคู่รักนายทุนเงินกู้ดอกโหด

230

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)“รวบคู่รักนายทุนเงินกู้ดอกโหด ทวงไม่จบ โพสต์ประจานสนั่นเมืองตรัง พบเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท”

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์ เปรมกุลนันท์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี, พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว, พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ, พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ รอง ผกก.5 บก.ปอศ.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ชป.ตรัง-สตูล นำโดย พ.ต.ท.สวรรยา เอียดตรง สว.กก.6 บก.ป.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ชป.ตรัง-สตูล เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ตรัง นำโดย พ.ต.ท.จรัญ โอนิกะ สว.กก.สส.ภ.จว.ตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปรฟ.บช.ก. นำโดย ด.ต.อิบหรอน ขุนหลัด ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปรฟ.บช.ก.

ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย ดังนี้
1. นางสาวศิราวรรณฯ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3271/2567 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2567
2. นายนทีฯ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3272/2567 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2567

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราโดยให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และการทวงถามหนี้ ในลักษณะทวงงถามหนี้เกิน 1 ครั้งต่อวัน, การทวงถามหนี้ ในลักษณะเป็นการใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่นลูกหนี้หรือผู้อื่น ตลอดจนเป็นการแจ้งหรือเปิดเผยความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องทราบ, และการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใด ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น และโดยทุจริต กระทำการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์
อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์”
สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง

พฤติการณ์ ก่อนการจับกุมในคดีนี้ ผู้เสียหาย ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. โดยให้การว่า ได้ประสบปัญหาด้านการเงิน จึงกู้สินเชื่อนอกระบบจาก นางสาวศิราวรรณฯ และ นายนทีฯ โดยต้องชำระดอกเบี้ยทุกวันจนกว่าจะชำระเงินต้น ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 3,650 ต่อปี ซึ่งการกู้ยิมเงินดังกล่าว เป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยในลักษณะดอกลอย และอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หากชำระดอกเบี้ยไม่ตรงตามกำหนดเวลา จะข่มขู่คุกคาม และทวงถามหนี้ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ตลอดจนมีการประจานผู้เสียหายทางโซเชียลมีเดียให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้เกิดความหวาดกลัว รู้สึกไม่ได้รับความปลอดภัย เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตของตนเอง บุคคลในครอบครัว และทรัพย์สิน จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นางสาวศิราวรรณฯ และ นายนทีฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ ได้ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงตามที่ผู้เสียหายแจ้ง ทั้งนี้ จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่ปรากฏ ทราบว่า นางสาวศิราวรรณฯ และ นายนทีฯ ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง มีการแบ่งหน้าที่กันทำ มียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 10 ล้านบาท อันได้มาจากการกระทำผิดในการปล่อยสินเชื่อนอกระบบ จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับกลุ่มผู้กระทำความผิด โดยต่อมา ศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย ดังกล่าว ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้”

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนจนพบเบาะแสว่าผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 2 ราย ปรากฏตัว ณ บ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 7 ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง จึงได้จึงสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ชป.ตรัง-สตูล, กก.สส.ภ.จว.ตรัง และ ศปรฟ.บช.ก. เฝ้าสังเกตการณ์จนพบบุคคล ซึ่งมีตำหนิรูปพรรณตรงกับบุคคลตามหมายจับ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาทั้ง 2 ราย ดังกล่าวได้พร้อมของกลางอันเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหลายรายการ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย อย่าหลงเชื่อในการกู้เงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยังเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หากต้องการตรวจสอบแหล่งเงินกู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้
ธนาคารแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ https://app.bot.or.th/BotLicenseCheck
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เว็บไซต์ http://www.1359.go.th/picodoc/comp.php
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร. 092-9388593

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้