หน้าแรกการเกษตรสส.กาฬสินธุ์ กระทุ้งพาณิชย์ ประกันราคามันสำปะหลัง 3 บาทต่อกก.

สส.กาฬสินธุ์ กระทุ้งพาณิชย์ ประกันราคามันสำปะหลัง 3 บาทต่อกก.

ที่รัฐสภา นายจำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงสถานการณ์ปัญหามันสำปะหลังว่า  ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า ราคารับซื้อมันสำปะหลังตกต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี โดยต้นทุนการผลิตของผู้ปลูกมันสำปะหลัง ไม่คุ้มกับราคาต้นทุน ปัจจุบันจังหวัดกาฬสินธุ์ราคามันสำปะหลังอยู่ที่ 1 บาทกว่า ไม่ถึง 2 บาท ซึ่งต้นทุนการผลิต จุดคุ้มทุนอยู่ที่ 3 บาท เพราะต้องมีค่าไถ 750 บาทต่อไร่ ,ค่าพันธุ์ 500 บาทต่อไร่,ค่าปลูก 800 บาทต่อไร่,ค่าดายหญ้า 800 บาทต่อไร่,ค่าปุ๋ย ค่าแรง 1,100 บาทต่อไร่,ค่าไถกลบไถเบิก 500 บาทต่อไร่,ค่ารักษาโรคใบด่าง โรคใบหยิก 200 บาท,ค่าโดรนฉีดยาอีกไร่ละ 100 บาท,ค่าเก็บผลผลิตไร่ละ 600 บาท ต้นทุนค่าใช้จ่ายรวมเบ็ดเสร็จอยู่ที่ 7,185. 65 บาท ปัจจุบันนี้ถ้าขายกิโลละ 2 บาท ไร่ละประมาณ 3 ตันคิดเป็น 6,000 บาทจะติดลบอยู่ 1,185.65 บาทต่อไร่

ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 3 กล่าวว่า วิธีแก้ไขคือ ลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะราคาปุ๋ยที่เคยราคาถุงละ 60 บาท ปัจจุบันนี้ถุงละ 1,000กว่าบาท รวมถึง ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือเยียวยาด้วยการประกันราคามันสำปะหลังอย่างน้อย 3 บาทต่อกิโลกรัม ถึงเกษตรกรจึงจะคุ้มทุนและมีกำไร

created by dji camera

นายจำลอง กล่าวว่า ขณะที่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนห้วยเม็กหนองกุงศรีท่าคันโท ที่อยู่ท้ายเขื่อนลำปาว ซึ่งเป็นพื้นที่ให้เช่าของธนารักษ์ ปีไหนที่น้ำหลาก น้ำท่วมแต่ไม่ได้รับการชดเชย ขอฝากถึงรัฐบาลว่าหากเกษตรกรปลูกมันสำปะหลังอยู่ท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วมก็ให้ชดเชยด้วย เพราะธนารักษ์เอาค่าเช่าที่กับเขาไปแล้ว

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img