อสป.ฟื้นสะพานปลากรุงเทพฯแลนด์มาร์คใหม่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

318

อสป.ฟื้นสะพานปลากรุงเทพฯแลนด์มาร์คใหม่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

อสป. จัดใหญ่เปิดงาน “ย่านสร้างสรรค์ สะพานปลากรุงเทพ” ย้อนรอยสะพานปลาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต

นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผอ.องค์การสะพานปลา พร้อมด้วย นายชาติชาย กุละนำพล ผอ.เขตสาทร ร่วมเปิดงานย่านสร้างสรรค์ ย่านสะพานปลา เขตสาทร กรุงเทพฯ โดยมีคณะผู้บริหารเขตสาทร ผู้บริหารองค์การสะพานปลา ภาคีเครือข่าย และคณะกรรมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ร่วมงาน ณ ลานริมน้ำ โดยงานจะจัดถึงวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งภายในงานมีอาหารแลสดๆ อาหารทะเลแปรรูป และกิจกรรมอีกมากมายรวมไปถึงดนตรีฟรีทุกค่ำคืน อาทิเช่น โบร์ซุปเปอร์วาเลนไทน์ วาไรตี้แบนต์ เจนซุปเปอร์วาเลนไทน์ และศาลสานศิลป์ เพื่อพัฒนาส่งเสริม ให้เป็นย่านที่มีอัตลักษณ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือนเกิดความประทับใจ กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

นายปรีดา เปิดเผยว่า ในอดีตก่อนจะมาเป็นองค์การสะพานปลา (อสป.) การขนถ่ายและจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำเค็มของจังหวัดพระนครหรือกรุงเทพมหานคร มีศูนย์รวมอยู่ที่ถนนทรงวาด อ.สัมพันธวงศ์ และการจำหน่ายสัตว์น้ำจืดมีศูนย์รวมอยู่ที่หัวลำโพง ริมคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งสถานที่ทั้งสองแห่งานคับแคบทำให้การดำเนินธุรกิจไม่สะดวก และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นผู้ดูแลในตอนนั้นได้จัดทำโครงการเสนอรัฐบาล ให้กรมประมฝเริ่มการก่อสร้างสะพานปลาของรัฐขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ยานนาวา อ.ยานนาวา จ.พระนคร ในปี พ.ศ.2492 ต่อมาได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ.2496 เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2496 องค์การสะพานปลา จึงได้ถือกำเนิดตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ เพื่อย้อนรอยองค์การสะพานปลาสู่อนาคตจึงได้นำเสนอโครงการ “ย้อนรอยสะพานปลา ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต” ซึ่งเป็นการผสมผสานวิถีของการสนับสนุนอุตสาหกรรม ประมงต้นน้ำของประเทศไทย ตั้งแต่อดีตกับการพัฒนาในปัจจุบันที่อาศัยแนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้ภารกิจขององค์การสะพานปลาสามารถตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบอุตสาหกรรมการประมง ตั้งแต่ชาวประมง ผู้ประกอบกิจการแพปลา และผู้ประกอบกิจการเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจประมง ตลอดห่วงโซ่อุปทานให้สามารถพัฒนาศักยภาพและนำมาซึ่งการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ สู่ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป รวมถึงการพัฒนาตลาดปลาเชิงท่องเที่ยวของไทยในอนาคต

นายปรีดา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย และคณะกรรมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ(เขตสาทร) อาทิ สำนักงานเขตสาทร องค์การสะพานปลา มหาวิทยาลัย สถานศึกษา ชุมชนในพื้นที่เขตสาทร และบริษัท โคตรทะเล ซีฟู้ด สุขุมวิท จำกัด ตามนโยบายผู้ว่าฯกทม.ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาย่านสร้างสรรค์และ “ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ” โดยแต่ละพื้นที่แต่ละชุมชนมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามบริบทของพื้นที่ ซึ่งย่านสะพานปลา เขตสาทร เป็นสะพานปลาของรัฐและตลาดปลากลางเมืองหลวง แห่งแรกของประเทศไทย เป็นตลาดสินค้าสัตว์น้ำ 24 ชั่วโมงจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำทะเลและน้ำจืด ตลอดจนจำหน่ายอาหารทะเลแปรรูป ซึ่งถือเป็นการพัฒนาและสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในกรุงเทพฯที่จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย

และชาวต่างชาติ ให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวซึ่งสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบกิจการ ชุมชน และเขตสาทร ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตลาดปลาของประเทศไทย ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักดังเช่นตลาดปลาของต่างประเทศได้.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#อสป.#สะพานปลากรุงเทพฯ