ด่วน!!บุกจับ“อัยการเมืองคอน”วิ่งเต้นเคลียร์คดีเรียกรับผลประโยชน์

7777

ตำรวจ ปปป. จับมือ ป.ป.ช. – ป.ป.ท. บุกจับ “อัยการเมืองคอน” คาสำนักงาน หลังมีพฤติการณ์อ้างวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้กับผู้เสียหายได้ โดยต้องจ่ายค่าดำเนินการ 200,000 บาท สอบปากคำยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ก.ค. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นำกำลังบุกเข้าจับกุม อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง ภายในห้องทำงานสำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมของกลางเงิน 150,000 บาท

หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ 84/2567 ลงวันที่ 11 ก.ค. 2566 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

เป็นพนักงานอัยการเรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้น จะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือ ละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้ เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดใน ตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”

แหล่งข่าวตำรวจ ปปป. ระบุว่า สำหรับการเข้าจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการในหน้าที่ผู้กลั่นกรอง แต่กลับมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ จากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ถูกดำเนินคดี ในคดี ลักทรัพย์โฉนดที่ดิน โดยอ้างว่า สามารถวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้กับผู้เสียหายได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 200,000 บาท

แต่ด้วยความที่ผู้เสียหายเกรงว่าหากไม่ยอมทำตามจะทำให้ถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากคดีของผู้เสียหายปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของชั้นอัยการ จึงตัดสินใจยอมจ่ายเงินงวดแรกให้ก่อนจำนวน 5 หมื่นบาท จากนั้นจึงรีบนำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จนมีการบูรณาการกำลังร่วมกับทางตำรวจ บก.ปปป. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ พร้อมวางแผนเข้าจับกุมในวันนี้ ซึ่งเป็นวันนัดจ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 150,000 บาท จนนำมาสู่การเข้าจับกุมตัวได้พร้อมเงินของกลางดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายในห้องทำงานของอัยการ

ทั้งนี้ จากการสอบปากคำเบื้องต้น อัยการคนดังกล่าว ยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

อสส.สั่งย้ายด่วนอัยการเมืองคอนเรียกรับเงินล้มคดี สั่งอธ.อัยการภาค 8 รายงานข้อเท็จจริง โฆษก อสส. ชี้เป็นเรื่องร้ายเเรงกระทบภาพลักษณ์ต้องดำเนินการเฉียบขาด

นายประยุทธ เพชรคุณ

วันนี้ ( 31 ก.ค.67) นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวถึงกรณี ที่วันนี้ ป.ป.ช. – ป.ป.ท. นำกำลังพร้อมกมายจับศาลแาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง จับ อัยการผู้กลั่นกรอง สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ จากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ถูกดำเนินคดี ในคดี ลักทรัพย์โฉนดที่ดิน โดยอ้างว่า สามารถวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้กับผู้เสียหายได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 200,000 บาท

ว่าตอนนี้ตนได้รับทราบ ข่าวจากจากสื่อมวลชน ในเบื้องต้นได้นำเรื่องกราบเรียนอัยการสูงสุดทราบเเล้ว ซึ่งหลังจากที่ อัยการสูงสุดทราบเรื่อง มีคำสั่งให้ดำเนินการย้ายอัยการคนดังกล่าวเข้ามาส่วนกลางโดยด่วน ภายในวันนี้ เเละยังได้สั่งการ นายฉัตรชัย ใจดี อธิบดีอัยการภาค 8 รายงานข้อเท็จจริงเข้ามาภายในวันนี้

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลีกเลี่ยงที่จะกระทบภาพลักษณ์องค์กรไม่ได้ หากผลการตรวจสอบออกมากรณีนี้จะดำเนินการเด็ดขาดทั้งในคดีอาญาเเละวินัย ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานอัยการสูงสุดถือว่าเรื่องทำนองนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อภาพลักษณ์กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อองค์กรอัยการร้ายเเรง ซึ่งที่ผ่านมาถ้าเกิดเหตุทำนองนี้สำนักงานอัยการจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดทุกเรื่อง เเต่ก็ต้องรอรายงานจากอธิบดีอัยการภาค 8 ก่อน

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวอาชญากรรมวันนี้