พรุ่งนี้ “ก.พ.ค.ตร”นัดประชุมให้ คู่กรณี รองฯโจ๊ก และรองฯต่าย เข้าชี้แจงกรณีออกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

309

พรุ่งนี้ “ก.พ.ค.ตร”นัดประชุมให้ คู่กรณี รองฯโจ๊ก และรองฯต่ายเข้าชี้แจงกรณีออกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่.? นัดประชุมวินิจฉัยฟันธงชี้ขาด 1 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวไทยแทบลอยด์รายงานว่า ใน วันอังคารที่ 30 ก.ค.67 (เวลา 15.00 น.)ก.พ.ค.ตร.นัดประชุมพิจารณา โดยเปิดโอกาสให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย คือผู้อุทธรณ์และคู่กรณีในอุทธรณ์ ได้ยื่นคำแถลงเป็นหนังสือ และแถลงด้วยวาจา ต่อ ก.พ.ค. ตร. โดย ก.พ.ค. ตร. จะนำคำแถลงเป็นหนังสือ และการแถลงด้วยวาจาดังกล่าว ไปพิจารณาร่วมกับคำอุทธรณ์ คำแก้อุทธรณ์ คำชี้แจง และพยานหลักฐานอื่นที่ได้จากการแสวงหาข้อเท็จจริง หลังจากนั้น ก.พ.ค.ตร. ก็จะมีคำวินิจฉัย เป็นหนังสือโดยเร็ว และจะแจ้งคำวินิจฉัยให้คู่กรณีทั่งสองฝ่ายทราบ โดยส่งคำวินิจฉัย ไปให้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย ตามที่อยู่ที่คู่กรณีแต่ละฝ่ายแจ้งไว้ ต่อ ก.พ.ค.ตร. เมื่อคู่กรณี ทั้งสองฝ่ายได้รับคำวินิจฉัยแล้ว จากนั้นจะมีการประชุมวินิจฉัยวันที่ 1 ส.ค. 2567 (เวลา 13.30 น.)การวินิจฉัยจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า ต่อจากนั้น ก.พ.ค. ตร. จึงจะสามารถเปิดเผยคำวินิจฉัยได้ โดยผู้ช่วย เลขานุการ ก.พ.ค.ตร.จะเป็นผู้ให้ข่าว

สำหรับ ก.พ.ค.ตร. มีทั้งสิ้น 7 คน  ลงนามแต่งตั้งโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 356/2566 ลงวันที่ 28 พ.ย. 2566 สำหรับรายชื่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) จำนวน 7 ราย ดังนี้

(1.)นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ ประธานแผนกคดีบริหารงานบุคคล ในศาลปกครองสูงสุด เป็น ประธาน ก.พ.ค.ตร.

(2.)นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร.
(3.)พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม , อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ , อดีตผบ.ตร. เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร.
(4.)นายวันชาติ สันติกุญชร  อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ, อัยการอาวุโส เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร.

(5.)พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ อดีต ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร.

(6.)พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม อดีต ที่ปรึกษา สบ10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร.

(7.)พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน อดีตผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็น กรรมการ ก.พ.ค.ตร. และ เลขานุการ

 
โดย ก.พ.ค.ตร. มี วาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง และดำรงตำแหน่งได้เพียงครั้งเดียว
 
อำนาจหน้าที่ ของ ก.พ.ค.ตร. อาทิ เสนอแนะต่อ ก.ตร. เพื่อให้ ก.ตร.จัดให้มีหรือปรับปรุงนโยบายการบริหารงานบุคคลในส่วนที่เกี่ยวกับพิทักษ์ระบบคุณธรรม , พิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ , พิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ , พิจารณาเรื่องคุ้มครองระบบคุณธรรม , ออกกฎ ก.พ.ค.ตร.ระเบียบ หลักเกณฑ์ และวิธีการเพื่อปฏิบัติ , ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของ ก.พ.ค.ตร.
 
โดยคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร. เกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ หากเป็นการวินิจฉัยว่า กฎ ก.ตร. ขัดหรือแย้งกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 คำวินิจฉัยนั้นเป็นที่สุด

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ก.พ.ค.ตร#รองฯโจ๊ก