พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเหตุ นางสาวกรกมล หลีนวรัตน์ หรือแอ๋ม และนางสาวฐิฏิอร โชติช่วงทรัพย์ 2 นักศึกษาไทย ที่ถูกแทงเสียชีวิตภายในห้องพักมัลลอย อพาร์ตเมนต์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปพบศพเมื่อวันที่ 4 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น

จากการตรวจสอบ พบว่านางสาวกรกมล เดินทางออกจากประเทศไทยเม่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ส่วนนางสาวฐิติอร เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ซึ่งทั้งสองคนไม่ได้เดินทางออกจากประเทศไทยพร้อมกัน และก่อนหน้านี้ทั้งสองคนเคยเดินทางไปสหรัฐอเมริกาก่อนหน้านี้ เท่าที่ทราบคือไปศึกษาต่อ

ในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะต้องประสานกับกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่ในการประสานกับกรมการกงสุล และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำรวจสหรัฐอเมริกา เพื่อขอข้อมูล โดยหน่วยงานหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ดูแลเรื่องนี้ คือ กองการต่างประเทศ ในการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูต เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่า จะต้องมีการอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตในการเดินทางไปสหรัฐอเมริกา