ชมฟรี!! วธ.จัดแสดง รามายณะจาก 8 ประเทศ เฉลิมพระเกียรติ 12-14 นี้

111

วันที่ 9 ก.ค. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.00 น. กรมฯ จัดพิธีเปิดงานเทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 น. โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธี ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้เชิญประเทศต่าง ๆ ที่มีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านศิลปะการแสดง เรื่อง รามายณะ หรือ รามเกียรติ์ รวม 8 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐอินเดีย ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สหพันธรัฐมาเลเซีย และราชอาณาจักรไทย เข้าร่วมแสดงเผยแพร่และถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “รามายณะ” ของแต่ละประเทศ ที่มีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ ให้ประชาชนไทยได้เรียนรู้และร่วมสืบสานศิลปะการแสดงชิ้นสำคัญของประเทศให้ยั่งยืน

“รามายณะ” หรือ “รามเกียรติ์” เป็นมหากาพย์ที่มีต้นกำเนิดจากอินเดีย รจนาขึ้นโดยมหากวี “ฤาษีวาลมีกิ” ประมาณ ๕๐๐ ปีก่อนคริสตกาล ถือเป็นหนึ่งในสองมหากาพย์สำคัญของวรรณกรรมฮินดู โดยอีกเรื่องหนึ่งคือ “มหาภารตะ” รามายณะเล่าเรื่องราวการผจญภัยและความกล้าหาญของพระรามราชโอรสแห่งกรุงอโยธยา ซึ่งเป็นอวตารของพระวิษณุ พระรามต้องต่อสู้กับอสูรร้ายราวณะ เพื่อช่วยเหลือพระนางสีดา ชายาอันเป็นที่รักที่ถูกจับตัวไป เนื้อเรื่องเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม จริยธรรม และการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว

โดยการแสดงจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. รวมทั้งสิ้น 4 รอบ ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองที่นั่งเพื่อรับชมได้ฟรี 3 ช่องทาง ได้แก่ www.dcpthaiyouth.net/concert หรือโทรศัพท์จองที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 022470028 ต่อ 4104 และ 4119 หรือจองผ่านเฟซบุค : ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย Thailand Cultural Center

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม #สุดาวรรณหวังศุภกิจโกศล #เทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ #ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย