ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ
รอง โฆษก ตร.เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ส.ค. เวลาประมาณ 00.30 น. สภ.กาบัง จว.ยะลา ได้รับแจ้งเหตุ คนร้ายไม่ทราบชื่อ ประมาณ 10 คนแต่งกายสวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า พร้อมด้วยอาวุธปืน M16 และอาวุธปืนพกสั้น เข้ามาบริเวณสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.กาบัง ลอบวางเพลิงเผารถยนต์ ได้รับความเสียหาย จำนวน 2 คัน และวัสดุอุปกรณ์ภายในสำนักงานถูกวางเพลิงได้รับความเสียหาย คนร้ายได้จับ จนท.จำนวน 6 นาย มัดไว้ด้านหลังห่างจากที่ทำการไฟฟ้า ประมาณ 50 เมตร และ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. สภ.โคกโพธิ์ จว.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุ คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ขับขี่รถ จักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ขว้างระเบิดขวดและใช้อาวุธปืน ยิงใส่สำนักงานการฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โคกโพธิ์ หลังก่อเหตุคนร้ายได้หลบหนีไป ตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบปลอกกระสุนปืนขนาด 7.62 มม. จำนวน 7 ปลอกและปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 มม.จำนวน 10 ปลอก ตกอยู่บริเวณนอกรั้วหน้าที่ทำการไฟฟ้าฯ และระเบิดขวดทำด้วยแก้ว(ขวดสปอนเซอร์) บรรจุน้ำมันและผ้า จำนวน 2 ขวด แตกจำนวน 1 ขวด ตรวจสอบภายในบริเวณอาคารสำนักงานการไฟฟ้า พบร่องรอยกระสุนปืนบริเวณประตูบานเลื่อนทำด้วยกระจก จำนวน 1 บาน , หน้าต่างชั้น 2 จำนวน 5 บาน

พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพทำแผนที่เกิดเหตุ ทำแผนที่สังเขปแสดงที่เกิดเหตุ และดำเนินการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมยังให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสหรือข้อมูลของคนที่ก่อเหตุและตรวจสอบไล่กล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่ใช้หลบหนี

รอง โฆษก ตร. เปิดเผยอีกว่า สำหรับสาเหตุการก่อเหตุในครั้งนี้ น่าเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนร้ายในพื้นที่ ซึ่งสถิติการเกิดสถานการณ์ในพื้นที่เปรียบเทียบปีที่ผ่านมา ถือว่ามีสถิติลดลง ซึ่งบางครั้งอาจเกิดสถานการณ์ความไม่ในพื้นที่บ้าง โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร ปกครอง จะได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันและการปราบปราม พร้อมกับสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว และในวันนี้ (30 ส.ค.) 61 เวลา 7.00 น. พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภจว.ยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุ กรณีคนร้ายปล้นทรัพย์และวางเพลิงเผา สนง.การไฟฟ้ากาบัง จว.ยะลา

พร้อมกันนี้ ตนได้รายงานให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบแล้ว ได้มีข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดการจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้โดยเร็ว รวมทั้งให้เร่งสืบสวนจับกุมบุคคลตามหมายจับ โดยเฉพาะผู้มีคดีข้างเก่า เพื่อสร้างความมั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว นักลงทุนในพื้นที่ อีกทั้งยังได้กำชับให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอาชญากรรม ในการเพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราสถานที่ต่างๆ เช่น แหล่งชุมชน สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว หรือ สถานที่สำคัญ ที่อาจเป็นเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ ตลอดจนเพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในการตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมาย ตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ และชุมชน ทั้งนี้ ก็ขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าสังเกตบุคคล วัตถุต้องสงสัย หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

รอง โฆษก ตร. รอง โฆษก ตร. รอง โฆษก ตร. รอง โฆษก ตร. รอง โฆษก ตร.