ป.ป.ช. แจง “ชาญ พวงเพ็ชร์” อยู่ในชั้นศาล

114

ป.ป.ช. แจง “ชาญ พวงเพ็ชร์” อยู่ในชั้นศาล โยนมหาดไทยตอบปมนั่ง นายก อบจ.ปทุมธานี ชี้มีคดีทุจริตจัดซื้อ ศาลอาญาฯ ประทับฟ้องแล้ว จับตามีคดีอื่นอีกหรือไม่
 
นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีของนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี คนใหม่ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี พ.ศ.2555 ปัจจุบัน และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จ.ปทุมธานี มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ ว่า เรื่องการดำเนินคดีของ ป.ป.ช. ตามอำนาจหน้าที่ได้มีการชี้มูลความผิดไปเมื่อปี 2564 กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีลักษณะการฮั้ว ในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี โดยในเรื่องนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ฟ้องเอง และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ได้มีการประทับรับฟ้องแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยาน

ซึ่งตามหลักแล้วตามกฎหมายในคดีอาญา เมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้ว ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพียงแต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ใครเป็นคนแจ้ง ดังนั้น ในทางปฏิบัติ ป.ป.ช. จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบว่าในเรื่องนี้ได้มีการชี้มูลความผิดและศาลประทับรับฟ้อง
 
ส่วนกรณีที่มีการหยุดปฎิบัติหน้าที่ไปแล้ว หรือพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ไปแล้ว กลับมาปฎิบัติหน้าที่อีก ก็มีคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา จากการหารือของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง ซึ่งหากหยุดปฎิบัติหน้าที่และกลับมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นอีก สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทย จะต้องไปพิจารณา
 
ส่วนคดีของนายชาญที่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. นั้น จะต้องไปตรวจสอบก่อนว่า มีคดีการทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย และคดีอื่นๆ อีกหรือไม่

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ป.ป.ช.#ชาญ พวงเพ็ชร์