ป.ป.ส. จัดสัมมนาวิชาการ พัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดไทย

109

ป.ป.ส. จัดสัมมนาวิชาการ พัฒนาศักยภาพการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดไทย

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาวิชาการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ซึ่งจัดโดยสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.

โดยมี นางสาวกัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พร้อมด้วย นายพอล ฮอพกิ้นส์ (Paul Hopkins) เจ้าหน้าที่อาวุโส สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police: AFP) Ms.Lui peipei รองผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกรองและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ห้องปฏิบัติการยาเสพติดแห่งชาติ (Drug Intelligence and Forensic Center, National Narcotics Laboratory) ผู้บริหาร ป.ป.ส. ผู้แทนจากหน่วยงานสถานตรวจพิสูจน์ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย หน่วยงานต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้าร่วมพิธี

นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า การสัมมนาเชิงวิชาการในครั้งนี้มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดและเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ กลไกการเสพติดของสมองจากสารเสพติดชนิดใหม่ในหนูทดลอง และการเฝ้าระวังการระบาดของยาเสพติดจากการตรวจพิสูจน์แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมในด้านการพิสูจน์ยาเสพติด

นายธนากร คัยนันท์ กล่าวว่า เนื้อหาสำคัญของการสัมมนารวมถึงการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของยาเสพติด (Drug Profiling) ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการตรวจพิสูจน์และปราบปรามการลักลอบค้าสารเคมีและสารตั้งต้นผิดกฎหมาย โดยการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดยังใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีในชั้นศาล การวิเคราะห์สารปนเปื้อนและชนิดของสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายและสร้างความเชื่อมั่นในงานด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด

การสัมมนาในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดจากหน่วยงานเครือรัฐออสเตรเลียและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 155 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี และสำนักงาน ป.ป.ส.

การสัมมนาวิชาการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 กรกฎาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดในประเทศไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ป.ป.ส#โครงการสัมมนาวิชาการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด