NT เปิดบริการ “NT AI Connect” ใช้เอไอเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร

126

NT หนุนองค์กรยุคใหม่ใช้งานเอไอง่ายสะดวกรวดเร็วและประหยัดผ่านแพลตฟอร์ม “NT AI Connect” เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้วยจุดเด่นด้านภาษา หวังดันทัพกลุ่มบริการดิจิทัล ตอบสนองลูกค้าก้าวสู่โลกดิจิทัลได้ครอบคลุมมากขึ้น 

วันที่ 2 ก.ค. พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า NT ได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์มโมเดลปัญญาประดิษฐ์ “NT AI Connect” ช่วยให้องค์กรสามารถใช้งานเอไอได้ง่ายและสะดวกขึ้น ไม่ต้องพัฒนาเองทั้งหมด เพราะมีบริการโมเดลเอไอที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชันเอไอสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน เช่น Vocalog แอปพลิเคชันบันทึกเสียง แปลงเสียงเป็นตัวหนังสือ พร้อมกับสามารถแยกเสียงผู้พูดได้อัตโนมัติ เหมาะสำหรับการบันทึกการประชุม หรือการถอดเสียงพูดต่าง ๆ รวมทั้งบริการในรูปแบบโมเดลเอไอกึ่งสำเร็จรูป (Pre-trained AI Models) ที่สามารถเรียกใช้งานได้ผ่าน API เช่น ระบบ OCR (Optical Character Recognition) รองรับการแปลงไฟล์รูปภาพเอกสารเป็นตัวหนังสือภาษาไทย และระบบ Speech to Text รองรับการแปลงไฟล์เสียงเป็นตัวหนังสือ เป็นต้น

พ.อ.สรรพชัยย์ กล่าวว่า NT AI Connect จะช่วยให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ บริการ “NT AI Connect” เป็นความร่วมมือระหว่าง NT กับบริษัท วิสัย เอไอ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาโมเดลเอไอจากงานวิจัยด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ทันสมัย โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวติดตั้งบนระบบคลาวด์ที่ได้มาตรฐานสากลของ NT และใช้ GPU ในการประมวลผลข้อมูล ทำให้ประสิทธิภาพสูงกว่าระบบคลาวด์ทั่วไปที่ประมวลผลโดยใช้ CPU จึงเหมาะกับการใช้งานด้าน AI และ Machine Learning ซึ่งต้องการการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในเวลารวดเร็ว  

แพลตฟอร์ม NT AI Connect ยังให้บริการโมเดลเอไอซึ่งถูกเทรนให้เข้าใจภาษาไทยได้เหมือนมนุษย์ด้วยเทคโนโลยี Natural Language Processing (NLP) รองรับการประมวลผลข้อมูลได้หลายรูปแบบทั้งข้อความ เสียง และภาพ สามารถนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในขั้นตอนการทำงานที่ต้องมีเรื่องภาษาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยแพลตฟอร์ม NT AI Connect สามารถให้บริการร่วมกับบริการ NT BIG DATA เพื่อประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติ และนำเสนอผลลัพธ์หรือจัดทำเป็นเอกสารตามรูปแบบที่กำหนดได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ

“ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ เล็งเห็นความสำคัญและเริ่มประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอในกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงาน และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ลูกค้า แต่อาจยังขาดแคลนบุคลากรและทรัพยากรในการพัฒนาโมเดลเอไอ การใช้แพลตฟอร์มเอไออย่าง NT AI Connect จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถเริ่มต้นใช้งาน AI ได้อย่างสะดวกและเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ การเปิดบริการ NT AI Connect เป็นการเสริมทัพภาพรวมของกลุ่มดิจิทัลของ NT เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรยุคใหม่และรองรับลูกค้าของ NT ก้าวสู่โลกดิจิทัลได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น” พ.อ.สรรพชัยย์ กล่าวสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://aiconnect.ntplc.co.th/

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #NTxVISAI #NTAICONNECT #NTCloudSolutions #NTBIGDATA #AIModel #AI