เปิดตัวระบบ AI Deepfake จาก HONOR ป้องกันโดนหลอกจากมิจฉาชีพ วิดีโอคอลแบบปลอมหน้า

806

สวัสดีผู้อ่านคอลัมน์ IT Talk ทุกท่านครับ วันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ HONOR สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เปิดตัวระบบตรวจจับ AI Deepfake หลังเพิ่งเปิดตัว AI Defocus Eye Protection โดย HONOR เคลมว่านี่เป็นครั้งแรกของโลกที่ทำงานได้แบบ On Device สิ่งนี้เปิดตัวที่ MWC Shanghai มีอะไรน่าสนใจบ้าง เดี๋ยว IT Talk จะเล่าให้ฟังครับ

CEO ของบริษัทกล่าวว่า AI กำลัง “ปฏิวัติชีวิตของเรา”

George Zhao ซีอีโอของ HONOR กล่าวว่า AI กำลังปฏิวัติชีวิตของเราและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไปข้างหน้า แต่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ AI บนคลาวด์ และ AI On Device ซึ่งทำงานบนสมาร์ทโฟนที่เข้าใจเราดีกว่าปลอดภัยกว่าอุปกรณ์อื่นๆ คุณสมบัติเหล่านี้มีประโยชน์เสมอ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีประโยชน์ต่อผู้ใช้ นั่นคือประเด็นสำคัญของ AI HONOR ได้นำ AI มาใช้ในรูปแบบที่น่าสนใจแล้ว ยังต้องรอดูว่าในอนาคตเราจะได้อะไรมาบ้าง

AI Defocus Eye Protection

การใช้งานมือถือต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการเพ่งมองหน้าจอในระยะใกล้ อาจส่งผลให้เกิดอาการตาล้า และก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ตามมา เช่น ปวดตา ตาพร่า ปวดหัว หรือบางครั้งอาจมีคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย แม้ภาวะเหล่านี้โดยทั่วไปจะไม่ถือว่าเป็นอันตราย แค่พักสายตาชั่วคราวก็หาย แต่ที่น่ากังวลคือ ‘ภาวะสายตาสั้น’ ที่เกิดเป็นขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่ว่าจะหายเองได้

ดังนั้น HONOR จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ AI Defocus Eye Protection ขึ้นมาเพื่อถนอมดวงตาของผู้ใช้งาน ฟีเจอร์นี้ทำงานโดยจำลองการแสดงผลบนมือถือให้คล้ายกับภาพที่มองผ่านแว่นตา defocus โดยภาพหน้าจอจะมีความชัดแค่ส่วนที่ผู้ใช้งานโฟกัส ในขณะที่ส่วนอื่น ๆ จะเบลอออกไป
HONOR บอกว่า จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างพบว่า AI Defocus Eye Protection สามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวของผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยได้ 75 องศา หลังจากอ่านหนังสือ (บนมือถือ) ต่อเนื่องเป็นเวลา 25 นาที นอกจากนี้ยังมีผู้ทดสอบบางรายที่สามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวได้มากถึง 75 องศาด้วย

AI Deepfake Detection

ถัดมาคือฟีเจอร์ AI Deepfake Detection สำหรับตรวจจับวิดีโอปลอมที่กำลังระบาดในยุคนี้ หลักการทำงานแบบคร่าว ๆ คือ AI Deepfake Detection จะทำการตรวจจับวิดีโอแบบเฟรมต่อเฟรม แล้วนำข้อมูลต่าง ๆ เช่น การสบตา แสงเงา ความคมชัดของภาพ มาทำการวิเคราะห์ว่ามีจุดบกพร่องใด ๆ ที่ขัดแย้งกันหรือไม่

HONOR ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า AI Deepfake Detection ถูกเทรนขึ้นมาด้วยชุดข้อมูลขนาดใหญ่ (ไม่ได้ลงลึกรายละเอียด) ผลลัพธ์คือ AI Deepfake Detection สามารถระบุ คัดกรอง และเปรียบเทียบ วิดีโอปลอมได้ภายในเวลา 3 วินาที โดยในกรณีที่ตรวจพบจะมีป๊อปอัปแจ้งเตือนขึ้นมาบนมือถือของผู้ใช้งาน (ด้านขวาสุดของภาพด้านบน)

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ เทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาโดย HONOR มีประโยชน์มากเลยใช่ไหมครับ ในยุคที่มิจฉาชีพพัฒนาเทคนิคใหม่ๆเพื่อหลอกเราแล้ว เราทุกคนก็ต้องไม่หยุดพัฒนาความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อป้องกันตัวจากผู้ไม่หวังดีพวกนี้ครับ สำหรับข้อมูลของ HORNOR ที่ IT Talk รวบรวมมาก็มีเท่านี้ และเช่นเคยหากมีข้อมูลดีๆ สาระดีๆแบบนี้ ทาง IT Talk ก็จะนำมาฝากกันอีกแน่นอนครับ