กิน’หอยจ๊อ’ต่อ’ออส่วน’ที่ตลาดเก่าอ่างศิลา

914

ตลาดเก่า 133 ปี อ่างศิลา ตลาดชาวบ้านเล็กๆ ติดทะเล เป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ เป็นตลาดเรือนไม้ ที่ยังคงอัตลักษณ์รูปแบบของบ้านเรือนและที่พักอาศัย แบบดั้งเดิมไว้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีของกินพื้นถิ่น ของอร่อยเกือบจะเป็นร้านลับ ที่ชาวบ้านทำขายกันเอง อาหารหลากหลายอย่าง ของทะเลสด ของแห้ง หอยจ๊อ ห่อหมก และของฝากต่างๆที่ขึ้นชื่อในตำบลอ่างศิลา มีขายครบครันในตลาดเก่าแห่งนี้ รวมไปถึงร้านขาย ผัดไท หอยทอด เจ้าอร่อย ที่ลุงตามมาชิม ตามคำแนะนำของแฟนเพจ ที่เปิดขายมานานหลายสิบปี เป็นร้านขายผัดไท หอยทอด โดยเฉพาะ”ออส่วน แป้งหนุบหนับ”ที่ไม่เหมือนใคร ที่ร้าน”ป้าตุ่น”ตลาดเก่าอ่างศิลา

หอยทอดและ ออส่วน เป็นอาหารยอดฮิตของคนที่ชอบหอย หากินได้ทั่วไป แต่ที่นี่เป็น “ตลาดเก่า 133 ปี”ของตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี “หอยทอด ผัดไท” ร้านป้าตุ่น ทำหอยทอดและออส่วนแบบโบราณ เป็นอาหารของคนพื้นถิ่นที่ตลาดเก่าอ่างศิลาแห่งนี้ โดยเฉพาะออส่วน ที่ใช้หอยนางรมตัวขนาดพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ทอดด้วยแป้งสูตรลับของร้านแป้งน้อยแต่ หนุบหนับ กินแล้วสู้ฟันสนุกปาก หรือจะกินหอยทอดก็อร่อยเช่นกัน สั่งได้ 2 แบบ กรอบนอกนุ่มใน หรือแบบหนุบหนับ ตามสไตล์การกินของคนอ่างศิลา ที่กินกันแบบนี้มานานแสนนาน

สวัสดี เพื่อนๆนักกิน นักชิม ทั้งหลาย พบกับคอลัมน์“กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์”ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงพามาตะเวนกินตะเวนเที่ยวที่ตลาดเก่าอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี กันครับ

ลุงมุ่งหน้าจากกรุงเทพฯ มาเส้นถนนบางนาตราด ขับรถเข้ามาจนถึง ร.21 ทางพี่จะเข้าตัวเมืองชลบุรี เลี้ยวขวาเข้า ตำบลบางทราย วิ่งไปตามถนน(สะพาน)เลียบชายทะเล บูรพาชลทิศ วิ่งไปสุดสะพานชายทะเล เลี้ยวขวาเข้าถนนพระยาสัจจา ขับไปจนถึงทางแยกไปอ่างศิลา แล้วเลี้ยวขวา จะเป็น ตำบลอ่างศิลา ขับไปจนถึงทางโค้งก่อนถึงตลาดประมง(ใหม่)อ่างศิลา เลี้ยวขวาเข้าตัวตลาดเก่า ก็จะพบหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ซึ่งเป็นหมู่บ้านและตลาดเก่าแก่กว่า 133 ปี ที่มีของกิน ของอร่อยรอลุงอยู่ข้างหน้า

ร้านแรก หอยจ๊อปู แม่จารึก พอเลี้ยวขวาลงตลาด ก็เจอร้านแรกอยู่ซ้ายมือหัวมุม หอยจ๊อปู ปูจ๋า แฮ่กึ๊น หอยจ๊อของร้านนี้ ปูเนื้อๆปูเน้นๆ ลูกละ 29 บาท พร้อมทอด หอยจ๊อรสดีมาก เนื้อปูมาเต็มๆ อร่อยสุดๆ

ร้านที่ 2 ผัดไทย หอยทอด ป้าตุ๋น เป็นร้านลับที่ซ่อนตัวอยู่ในห้องแถวของตลาดอ่างศิลา ขายมานานหลายสิบปี จนได้การการันตีจากสำนักชิมหลายสำนัก และ youtuber ทั้งหลาย จนกลายเป็นร้านไม่ลับไปในปัจจุบัน

ลุงไปถึงร้านเกือบบ่ายโมง ผัดไทหมดแล้ว เหลือเพียงแค่หอยทอดกับออส่วน ลุงก็เลยสั่ง 2 อย่างนี้มากิน ราคาจานละ 50 บาท หอยทอดและออส่วน อร่อยสมคำร่ำลือ โดยเฉพาะออส่วน ที่ทอดบนแบบแป้งหนุบหนับ เน้นหอยไม่เน้นแป้ง อร่อยมาก

ร้านป้าตุ่นเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 น. ไม่ถึง 14.00 น. ของหมด

ข้างๆร้านมีห่อหมกปู ห่อหมกปลาอินทรีย์ ห่อละ 20 บาทขาย..แต่… ของหมด เสียดายมาก ส่วนช่วงเย็นๆก็จะมีปลาทะเลสดๆจากชาวประมงในหมู่บ้าน ที่ออกเรือไปตอนเช้า แล้วกลับเข้ามาช่วงบ่ายเอาขึ้นมาขาย จะมีปลาหมึก ปลาทู รับปากทะเลน้ำตื้นนานาชนิด ก็เลือกซื้อเอาได้ตามใจชอบ ส่วนร้านขายอาหารทะเล ในตลาดเก่าไม่มีขาย ย้ายไปขายที่ตลาดประมงใหม่ ไม่ไกลจากตัวตลาดเก่า เลยไปประมาณกิโลเมตรเศษๆ ก็จะได้ลิ้มรสอาหารทะเลสดๆเป็นๆมีให้เลือกมากมายหลายร้าน

อิ่มแล้ว ได้เวลาร่ำลา ลุงได้กินหอยทอดและหอยจ๊อสมใจอยาก ของเขาดีจริงๆ จนต้องบอกต่อ

จบทริป เที่ยว – กิน…ที่ตลาดเก่า อ่างศิลา กับตลาดที่มีอายุยืนยาวมากว่า 133 ปี กินอาหารรสชาติดี ราคาจับต้องได้ เพื่อนๆมีโอกาสแวะมาเที่ยวและแวะมาชิมได้ครับ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ การเดินทางสะดวก

พบกันใหม่ครั้งต่อไป กับ คอลัมน์กินกับลุง ทางสื่อออนไลน์ ไทแท็บลอยด์เป็นประจำทุกวันพุธ…สวัสดี

-ลุงดุลย์-