กรมวิชาการเกษตร…ส่ง ชีวภัณฑ์”เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี”ปราบโรครากปมในผักสลัด

121

กรมวิชาการเกษตร…ส่ง ชีวภัณฑ์”เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี”ปราบโรครากปมในผักสลัดจ.เพชรบูรณ์

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 3 จ.ขอนแก่น (สวพ.3) ได้รับแจ้งจาก น.ส.พัสวี หาบุตรดี เกษตรกรผู้ปลูกผักอินทรีย์ ต.และอ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ประสบปัญหาผักสลัดที่ปลูกในแปลงไม่เจริญเติบโต ลำต้นแคะแกร็น ใบเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เมื่อถอนดูระบบรากพบรากเป็นปม มีลักษณะคล้ายกับอาการโรครากปม

ซึ่ง ดร.รัติกาล ยุทธศิลป์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ กลุ่มวิชาการ สวพ.3 ได้วินิจฉัยว่าเป็นโรครากปมที่เกิดจากไส้เดือนฝอยรากปม Meloidogyne sp. จึงได้สนับสนุนชีวภัณฑ์”เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี”พร้อมใช้ ซึ่งเป็นชีวภัณฑ์ของสำนักวิจัยและพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร ที่ใช้ป้องกันกำจัดโรครากปม 30 ก้อน ให้เกษตรกรนำไปใช้แก้ปัญหาเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานมายังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบูรณ์ (ศวพ.เพชรบูรณ์) ให้เข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้าน น.ส.เพชรลดา นวลตาล นักวิชาการเกษตรชํานาญการ ศวพ.เพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาในแปลงของเกษตรกร พบเกิดการระบาดของโรครากปมในผักสลัดทุกโรงเรือนที่ปลูก ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดที่ค่อนข้างรุนแรง จึงได้สนับสนุนก้อนเห็ดเรืองแสงฯ 100 ก้อน พร้อมแนะนำการใช้และการขยายเชื้อเห็ดเรืองแสงฯเพื่อเตรียมไว้ใช้ในการป้องกันกำจัดอย่างต่อเนื่อง และแนะนำการจัดการแปลงปลูก เช่น การปลูกพืชหมุนเวียนหรือพักการปลูกผักสลัด เพื่อลดจำนวนประชากรของไส้เดือนฝอยรากปมในดิน ก่อนปลูกพืชครั้งต่อไปควรรองก้นหลุมด้วยเห็ดเรืองแสงและผสมในวัสดุเพาะกล้า “ชีวภัณฑ์เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี มีประสิทธิภาพสูง ทดแทนการใช้สารเคมีได้ มีความปลอดภัยสูงต่อมนุษย์ สัตว์ สิ่งแวดล้อม และไม่มีสารพิษตกค้าง เกษตรกรสามารถนำไปผลิตขยายใช้เองได้ง่าย มีอายุการเก็บรักษาได้นานถึง 12 เดือนที่อุณหภูมิห้อง โดยสภาพก้อนไม่ย่อยสลาย มีความคงทน สามารถเจริญและสร้างสารในดินได้เป็นเวลานาน ช่วยลดต้นทุนในการผลิตพืช และลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร โดยศวพ.เพชรบูรณ์ ได้ผลิตขยายชีวภัณฑ์เห็ดเรืองแสงฯเพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ นำไปใช้ควบคุมโรครากปม ในพริก มะเขือเทศ มันฝรั่ง มันสำปะหลัง และพืชผัก นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับเกษตรกร ลดการใช้สารเคมี สำหรับเกษตรกรที่สนใจชีวภัณฑ์เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาการอารักขาพืช หรือ ศวพ.เพชรบูรณ์ โทร. 056-720706”น.ส.เพชรลดา กล่าว.

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์