นายกฯ มั่นใจ งบ 68 ผ่านฉลุย เตรียมแถลงกระตุ้น ศก.24 นี้

137

นายกฯ ไม่หวั่นคว่ำร่างงบประมาณ 68 มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น ยืนยันไม่เคยพูดปรับ พปชร.ออกจากพรรคร่วม คลังเตรียมแถลงใหญ่ ม.กระตุ้นเศรษฐกิจ 24 มิ.ย. นี้

ที่รัฐสภา วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะตั้งธงคว่ำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า เรื่องของการเมืองคือเรื่องของการเมือง  เวทีสภาเป็นเวทีให้ทุกฝ่ายมานำเสนอ ทั้งข้อท้วงติงและข้อเสนอแนะ สำหรับเรื่องของการคว่ำร่างนั้น อยากให้นึกถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ร่างฯ นี้ นอกจากรัฐบาลที่จะใช้เงิน ก็ยังเป็นประโยชน์กับประชาชน โดยตนเองเข้าใจว่ารัฐบาลมี 314 เสียง ถ้ารวมกันก็เหนียวแน่น คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร   ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะส่งผลต่อเสียง ส.ส.ที่จะลงมติผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 หรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธว่ายังไม่ได้พูด และยังไม่เคยคุยว่าจะปรับ พร้อมยืนยัน กระแสข่าวที่ออกมาไม่ได้มาจากตนเอง เพราะไม่ได้พูดอะไรเลย ทุกวันนี้มีการพูดคุยกันดีอยู่

ส่วนจะมีการปรับตามที่เป็นกระแสข่าวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าอยู่ครบสี่ปีจะไม่ปรับก็เป็นไปไม่ได้ ขออย่าคาดเดาตรงนั้น เพราะยังมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่ามาก ช่วงนี้ยังมีเรื่องสำคัญอีกเยอะ ทั้งเรื่องงบประมาณ 2568 เรื่องปัญหาของพี่น้องประชาชน รวมถึงการจัดพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ต่อข้อถามว่า มองหรือไม่ว่าการปล่อยข่าวออกมาเพื่อสร้างกระแสความสับสนและสั่นคลอนในพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่าไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน แต่คนที่จะจรดปากกาคือตนเอง ซึ่งย้ำว่าไม่มีอะไรขอดูเรื่องปัญหาบ้านเมืองเป็นหลัก และควรเล่นการเมืองให้น้อยลงหน่อยดีกว่า  ส่วนการที่พปชร. จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับประทานอาหารพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกฯ กล่าวว่าร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค จะเป็นผู้นัดหมาย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหนแต่ก็พร้อมเสมอ เพราะช่วงนี้ไม่มีภารกิจที่ต่างประเทศ มีแต่ต่างจังหวัดหลายแห่ง รวมถึงการประชุมประชุมครม.สัญจร

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังกล่าวด้วยว่า ค่ำวานนี้ได้หารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในหลายประเด็นสำคัญ โดยนายพิชัยจะแถลงมาตรการเศรษฐกิจสั้น กลาง ยาว ครั้งใหญ่ ในวันที่ 24 หรือ 25 มิ.ย.นี้ ส่วนกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการปรับกรอบเงินเฟ้อนั้น เป็นหน้าที่ของ รมว.คลังที่จะต้องพูดคุยกับท่านต่อไป เชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะพูดคุยกันได้ อย่างไรก็ตามนายกฯ ได้ตั้งคำถามฝากไปยังผู้ว่า ธปท.ว่า ท่านจะคุยกับสื่อต่างประเทศอย่างเดียว ไม่คุยกับสื่อไทยเลยหรือ” 

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #เศรษฐาทวีสิน #อภิปรายงบ2568 #ธรรมนัสพรหมเผ่า #พิชัยชุณหวชิร #เศรษฐพุฒิสุทธิวาทนฤพุฒิ