หน้าแรกการเมืองวธ.เตรียมจัด “มวยโคราช” อวด ครม.สัญจร

วธ.เตรียมจัด “มวยโคราช” อวด ครม.สัญจร

วธ.เตรียมโชว์ ซอฟท์พาวเวอร์ – มวยโคราชในการประชุม ครม.สัญจรเดือนก.ค.นี้  ยกขบวนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของดีและจุดเด่นอัตลักษณ์วัฒนธรรม 32 อำเภอ เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ดินด่านเกวียนให้ทันสมัย จูงใจนักท่องเที่ยวชม-ช้อป หนุนท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินด้วย

วันที่ 20 มิ.ย. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้เป็นประธานการประชุมและรับฟังข้อมูลการเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในส่วนของกระทรวง ณ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) นครราชสีมา โดยตนได้มอบหมายให้ขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์  11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมานำมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชาวจังหวัดนครราชสีมาและส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศตามนโยบายรัฐบาล

รมว.วธ.กล่าวว่า ได้ให้ สวจ.นครราชสีมารวบรวมข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมที่เป็นของดีและจุดเด่นที่เป็นอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอที่มีทั้งหมด 32 อำเภอ เช่น งานเทศกาลประเพณี  แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และศิลปะการต่อสู้ เช่น มวยโคราช เป็นต้น และร่วมมือกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดจัดทำคลิปภาพยนตร์สั้นนำเสนออัตลักษณ์ของแต่ละอำเภอ ซึ่งเบื้องต้นจะดำเนินการนำร่อง 12 อำเภอ รวมทั้งให้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเผยแพร่ซอฟท์พาวเวอร์ ด้านต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดนครราชสีมา 

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า  ขณะเดียวกันก็ได้ให้สวจ.นครราชสีมาร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สถาบันอุดมศึกษา ศิลปินศิลปะร่วมสมัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ดินด่านเกวียนให้มีรูปแบบที่ทันสมัยและน่าสนใจมากขึ้น เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติมาเที่ยวชมและซื้อ อีกทั้งได้ให้สำนักศิลปากรที่ 10 ร่วมมือกับสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน และทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาส่งเสริมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งในและและนอกประเทศ เพราะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นเพียง 1 ใน 8 พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินของโลก

“นอกจากนี้ได้สั่งการให้สวจ.นครราชสีมาประสานกับวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา โรงละครแห่งชาตินครราชสีมาและหน่วยงานต่างๆ เตรียมการจัดแสดงโชว์มวยโคราชในงานเลี้ยงรับรองครม.สัญจร ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม และจัดเตรียมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้การต้อนรับคณะรัฐมนตรีที่จะไปเยี่ยมชมวิทยาลัยนาฏศิลปฯ และโรงละครแห่งชาตินครราชสีมา  พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้โรงละคฯ ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้ความรู้และความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด” รมว.วธ.กล่าว

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ซอฟต์พาวเวอร์ #กระทรวงวัฒนธรรม #สุดาวรรณหวังศุภกิจโกศล #สวจ.นครราชสีมา #มวยโคราช #ครม.สัญจร

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img