ศาลจำคุก 8 เดือน “นักรบด่านเถื่อน” ปมเพจกร่าง ไลฟ์สดหมิ่นประมาท”ผกก.บางบัวทอง”

10583

ศาลจำคุก 8 เดือน “นักรบด่านเถื่อน” ปมเพจกร่าง ไลฟ์สดหมิ่นประมาท”ผกก.บางบัวทอง”.

นักรบด่านเถื่อน โดนคุก 8 เดือน ปมไลฟ์สดหมิ่นประมาท “พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง” หลังแจ้งเอาผิดเจ้าหน้าที่ ม.157 ก่อนศาลยกฟ้อง แล้วเจอฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาท และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ.

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวไทยแทบลอยด์ จากกรณีที่ นายธนภัท อุทุมพันธ์ อายุ 55 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ สมาชิกนักรบด่านเถื่อน ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความ เสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 64 เวลาประมาณ 14.00 น. นายธนภัท ได้พา นายมานพ สวนอ่วม ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีรถจักรยานยนต์ชนกัน เป็นเหตุให้ นายมานพ สวนอ่วม ได้รับบาดเจ็บสาหัส ไปติดต่อเพื่อขอรับรถจักรยานยนต์คืน หลังพนักงานสอบสวนได้นำรถจักรยานยนต์ของกลางมาเก็บรักษาที่สถานเก็บรถเอกชนแห่งหนึ่ง ใกล้ สภ.บางบัวทอง พบว่ามีรถจักรยานยนต์จำนวนหลายร้อยคันจอดอยู่เป็นแนว และรถยนต์อีก จำนวน 50-60 คัน จอดอยู่ โดยคิดค่าจอดคันละ 50 บาท เป็นค่าเก็บรักษา .

ซึ่ง นายมานพ สวนอ่วม นั้นนำมาเก็บรักษาไว้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 64 ถึงปัจจุบัน คิดค่าฝากรวมเป็นเงิน 10,000 บาทถ้วน โดยที่ทาง ผกก.สภ.บางบัวทอง ไม่ได้ประกาศหาเจ้าของให้มาติดต่อรับรถคืนภายในกำหนด 6 เดือน และจำหน่ายรถของกลางออกไป นอกจากนี้ยังปล่อยให้รถต่างๆ ที่เก็บรักษาไว้ในห้องเก็บของกลาง และรถยนต์ซึ่งจอดไว้มีจำนวนมากมาย ไม่ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางระเบียบไว้ เป็นเหตุให้ทางราชการเสียหาย เหตุเกิดที่ สภ.บางบัวทอง ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 64 เวลาประมาณ 14.00 น. .

จากกรณีดังกล่าว พ.ต.อ.พฤฒ จำรูณศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง เปิดเผยว่า ได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64 หลังเข้ารับตำแหน่งได้มีคำสั่งกำชับให้เจ้าพนักงานตำรวจ เร่งรัดการคืนรถแก่เจ้าของภายใน 3 วัน พร้อมกับตรวจสอบรถที่จอดเกิน 6 เดือน เพื่อติดตามหาเจ้าของ แล้วมีหนังสือขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณค่าเช่าสถานที่เก็บของกลาง ลงวันที่ 2 ธันวาคม 64 ดังนั้นการแจ้งความนั้นจึงเป็นความเท็จ โดยที่ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางบัวทอง มิได้กระทำความผิด ทำให้ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง จากผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา เสื่อมเสียชื่อเสียง และเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยการไลฟ์สดทางโซเชียล .

พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง จึงได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 ให้ดำเนินคดีกับ นายธนภัท อุทุมพันธ์ ในข้อหาหมิ่นประมาท และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ อันเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม เพื่อให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง และเสียชื่อเสียง ศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี โดยศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษาคดีว่า นายธนภัท อุทุมพันธ์ ไม่ปรากฏว่าเป็นผู้เสียหายหรือมีส่วนเกี่ยวข้องประการใด จึงไม่อาจฟังได้ว่าเป็นการป้องกันส่วนได้เสียของตนตามทำนองคลองธรรม หรือติชมด้วยความเป็นธรรม การกระทำของ นายธนภัท อุทุมพันธ์ จึงเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์อีกด้วย .

จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172,326 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 17 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 1 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 8 เดือน ข้อหาอื่นนอกจากนี้ให้ยก โดยคดีนี้ตัดสินเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#นักรบด่านเถื่อน