ลุ้นระทึก..!!เลือก สว.แบบเดียวในโลก บทสรุปรอบแรก”เขต-อำเภอ”ใช้สูตร 2 ด.”ดิว-ดวง”เข้าวิน   

1089

เลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.)รอบแรกระดับเขตและอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ผ่านไปแบบฉลุย แต่มากด้วยข้อครหาถึงพฤติกรรมของผู้สมัครที่ยอมจ่ายเงินค่าสมัคร 2,500 บาท เพื่อไปเลือกผู้สมัครคนอื่น


                ทั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้สมัครหลายพันคนฐานะทางการเงินง่อนแง่นเต็มที บางคนแทบจะเขียนชื่อตัวเองไม่ได้  หลายร้อยหลายพันคนคุณสมบัติไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ ถึงเวลาลงคะแนนผู้สมัครเหล่านี้กลับไม่ลงคะแนนให้กับตัวเอง แต่กลับไปลงคะแนนให้กับผู้สมัครรายอื่น


        มีกระแสข่าวว่าผู้สมัครที่ไม่ยอมเลือกตัวเองมีมากกว่าหมื่นคน จนมีการเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตรวจสอบสืบสวนเอาผิดกับกลุ่มผู้สมัครเหล่านี้รวมถึงผู้ที่ได้คะแนนจากกลุ่มผู้สมัครเหล่านี้ด้วย เมื่อเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยเชื่อว่าคงจะกลายเป็นหนังยาว เพราะเชื่อว่าจะร้องเรียนจากผู้ที่พลาดหวังและกลุ่มที่ไม่อยากให้มีสว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่โดยเร็ว เพื่อให้สว.ชุดเก่าอยู่ต่อแบบยาวๆ ซึ่งการเลือกรอบแรก”จอมมารน้อย”ได้ฟังผู้สมัครหลายกลุ่มทั้งที่ผ่านระดับอำเภอและตกรอบแรก ต่างเห็นตรงกันว่าผู้ออกแบบเลือกตั้ง คงไม่ใช่คนปกติธรรมดาแน่นอน เพราะถ้าเป็นคนปกติทั่วไปคงออกสูตรพิสดารแบบนี้ไม่ได้ และเป็นแบบที่มีหนึ่งเดียวในโลก


             คุณออย ผู้สมัครเขตหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งพลาดท่าไม่ผ่านรอบแรกให้ความเห็นว่า บทสรุปของการเลือก สว.มี 2 ด. คือดิว กับ ดวง เล่าว่ากลุ่มของเธอมีผู้สมัคร 7 คน ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งรอบแรก เมื่อแต่ละคนได้เอกสารผู้สมัคร สว.3  รวบรวมประวัติผู้สมัครทุกคนทุกกลุ่มจากสำนักงานเขตแล้ว มีการติดต่อพูดคุยกับผู้สมัครแต่ละกลุ่ม  ผู้สมัครบางคนเหนื่อยมากหน่อยเพราะสมาขิกในกลุ่มเกิน  5 คน ต้องเลือกตั้งกันเองในกลุ่มก่อน ต้องติดต่อผู้สมัครในกลุ่มค่อยข้างบ่อยเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าได้คะแนนจากที่ดิวไว้แน่นอน


      “เมื่อดิวภายในกลุ่มเรียบร้อยแล้ว จะต้องดิวกับผู้สมัครข้ามกลุ่มเพื่อชักชวนให้ลงคะแนนในรอบแบ่งสายเลือกไขว้ จังหวะนี้ค่อนข้างซีเรียสเพราะต้องดิวเกือบทุกกลุ่มและต้องมีผลคะแนนให้อยู่ในลำดับที่ 1-3 เพื่อไปต่อระดับจังหวัด ซึ่งได้รับการตอบรับผู้สมัครข้ามกลุ่มเป็นอย่างดีเพราะต่างต้องแรกคะแนนกัน”คุณออยระบุและว่าระหว่างหาผู้สมัครที่จะดิวด้วย ค่อนข้างลำบากเหมือนกันเพราะต้องหาผู้สมัครที่มีแนวคิดใกล้เคียงกัน ถึงจะวางใจได้


     คุณออยบอกว่าสำหรับกลุ่มที่สมัครคนเดียว สามคน สี่คน และห้าคน จะสบายหน่อยผ่านรอบแรกไปสู่รอบไขว้ จะหาผู้สมัครที่จะดิวด้วยเพียงครั้งเดียว นี่คือบทสรุป ของ ด.ดิว


     “พอถึงเวลาเลือกรอบแรกคือผู้สมัครเลือกตัวเอง 1 คะแนน เลือกคนที่ดิวไว้ 1 คะแนน ผู้สมัครรายอื่นจะทำแบบเดียวกัน ฐานในกลุ่มอยู่ที่ 2 คะแนน เมื่อลงคะแนนเสร็จ กรรมการเลือกตั้งทำการนับคะแนนปรากฏว่ามี 1 คนได้ 1 คะแนน ตกรอบโดยปริยาย อีก 6 คน มี 2 คะแนนเท่ากัน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจึงจัดให้มีการจับสลากเพื่อเข้าไปสู่รอบเลือกไขว้”

คุณออยบอกและว่าจับสลากเรียงตามลำดับหมายเลขที่สมัคร เธอได้หมายเลข 1 จับคนเป็นแรกโอกาสที่จะเข้ารอบมีสูงมาก ปรากฏว่าจับสลากที่เขียนว่าไม่ผ่าน นี่คือบทสรุปของ ด. ที่ 2 คือ ดวง ซึ่งบทสรุปนี้เชื่อว่าเกิดขึ้นเกือบทุกหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเกินจำนวนและบทสรุปนี้เกิดขึ้นในทุกรอบที่มีการเลือกเพราะการแบ่งสายเลือกไขว้เกิดเหตุการณ์ ดิวกับดวง เช่นกัน


       ขณะเดียวกันมีผู้สมัครหลายคนสมัครเข้าไปไม่ได้หวังที่จะชนะเลือกตั้ง แต่ยอมเสียเงินค่าสมัคร 2,500 บาท เพียงเพื่อไปหาประสบการณ์และสังเกตการณ์บริบททางการเมืองไทยว่าเมื่อใช้สูตรพิสดารในการเลือก กลุ่มการเมืองต่างๆโดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่และกลุ่มบ้านใหญ่เข้ามาบทบาทแค่ไหน


     ผู้สมัครระดับ พ.ต.อ.นายหนึ่ง ยอมเสียค่าสมัครเพื่อการนี้และพลาดในรอบไขว้ สรุปว่าเมื่อสิ่งที่เป็นและเห็นอยู่ ยิ่งใหญ่คือระบบพวกพ้องและเงินตรา คนรากหญ้ายอมจำนน คนเหมาะสมต้องแพ้ไป คุณธรรม จิตสำนึกมันจางหาย
   อดีต พ.ต.อ.ระบุอีกว่า ผู้สมัครมีความรู้ระดับดอกเตอร์เป็นหญิงเก่งมีความพร้อม มีอุดมการณ์ สังคมทั่วไปยอมรับ อดีต พล.ต.ต.มีความรู้ความสามารถในเชิงกฎหมายโดดเด่นกว่าทุกคนในกลุ่ม กลับพ่ายตั้งแต่รอบแรกที่เลือก เพราะสู้แรงที่จัดตั้งมาไม่ได้

นี่คือผลพวงของการเลือก สว.สูตรพิสดาร ซึ่งจะมีการเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เชื่อว่าคงจะเป็นไปในลักษณะเดียวกัน แต่จะห่ำหั่นกันค่อนข้างดุเดือด เพราะมีข่าวสะพัดว่ามีกลุ่มอำนาจ 3 กลุ่ม ได้จัดตั้งคนของตัวเองเข้าไว้เลือกบุคคลเป้าหมายที่วางไว้เรียบร้อยแล้ว


    บรรยากาศจะเป็นอย่างไร”จอมมารน้อย”จะพยายามเสาะหามาเล่าโปรดติดตาม แต่เชื่อว่าสูตร 2 ด. ยังคงใช้ได้ผลเหมือนเดิม !!!