IT Talk แนะนำ iPad Pro 2024 แท็บเล็ตสุดพรีเมียม พร้อมชิป Apple M4 และหน้าจอ OLED

1669

สวัสดีครับผู้อ่านคอลัมน์ IT Talk ทุกท่าน วันนี้จะขอแนะนำกับ iPad Pro รุ่นใหม่ ปี 2024 มาในชื่อ iPad Pro ชิป M4 มีให้เลือก 2 สีคือ สีเงินและสีดำสเปซแบล็ค และมีให้เลือกสองขนาด นั่นคือ รุ่น 13 นิ้ว ที่ใหญ่เต็มตา และรุ่น 11 นิ้ว ที่พกพาสะดวก ซึ่งทั้งคู่มาพร้อมจอภาพคุณภาพสูง อย่างจอภาพ Ultra Retina XDR ใหม่เทคโนโลยี tandem OLED หรือ OLED สองชั้น เพื่อมอบประสบการณ์ด้านภาพที่เหนือชั้น และครั้งนี้มาพร้อมชิป M4 ใหม่ด้วย และยังมีอุปกรณ์เสริมแบบใหม่หมด อย่าง Apple Pencil Pro กับ Magic Keyboard ใหม่อีกด้วย

จอคุณภาพสูง

ด้วย Ultra Retina XDR ซึ่งเป็นจอภาพที่ล้ำหน้าที่สุดเพื่อมอบประสบการณ์ด้านภาพที่สวยงามประทับใจยิ่งขึ้น โดยจอภาพ Ultra Retina XDR มาพร้อมเทคโนโลยี tandem OLED หรือ OLED สองชั้นสุดล้ำ โดยใช้แผง OLED สองแผง และรวมแสงจากทั้งสองแผงเข้าด้วยกันเป็นความสว่างแบบเต็มหน้าจอในระดับปรากฏการณ์ iPad Pro ใหม่จึงสามารถรองรับความสว่างเต็มหน้าจอสูงถึง 1,000 นิต สำหรับคอนเทนต์ SDR และ HDR และมีความสว่างเฉพาะจุดสูงสุด 1,600 นิต ช่วยควบคุมสีสันและความสว่างของแต่ละพิกเซลได้ลึกถึงระดับต่ำกว่ามิลลิวินาทีเพื่อให้ XDR มีความแม่นยำยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ส่วนไฮไลท์แสงจัดจ้าในภาพถ่ายและวิดีโอดูสว่างขึ้น ส่วนรายละเอียดในเงามืดและที่แสงน้อยก็ชัดเจนยิ่งกว่าที่เคยเมื่ออยู่บน iPad และสำหรับผู้ใช้ระดับโปรที่ทำงานกับเวิร์กโฟลว์ขั้นสูงที่ต้องมีการจัดการด้านสี หรือเมื่ออยู่ในสภาพแสงจ้้า ก็มีตัวเลือกกระจกผิวนาโนใหม่ให้เลือกสำหรับ iPad Pro เป็นครั้งแรกด้วย

กล้องระดับโปร

ระบบกล้องใน iPad Pro ได้รับการอัปเดตให้มีความอเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น และยิ่งมีระบบเสียงที่เต็มอิ่มจากไมโครโฟน 4 ตัวคุณภาพระดับสตูดิโอ สามารถถ่าย ปรับแต่ง และแชร์ทุกอย่างได้จากอุปกรณ์เครื่องเดียว กล้องหลัง 12MP ถ่ายภาพและวิดีโอด้วยคุณสมบัติ HDR ทั้งสีสันที่จัดจ้านยิ่งขึ้น พื้นผิวที่คมชัดยิ่งขึ้น และรายละเอียดในสภาพแสงน้อยที่ครบยิ่งกว่าเดิม มาพร้อมกับแฟลช True Tone ใหม่ที่ปรับตามสภาวะ ซึ่งช่วยให้ iPad Pro สแกนเอกสารได้ดียิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ยังใช้ AI เพื่อระบุประเภทเอกสารตั้งแต่ในแอปกล้องโดยอัตโนมัติ

ระบบกล้อง TrueDepth ด้านหน้าย้ายไปอยู่ในตำแหน่งแนวนอนบน iPad Pro ใหม่ โดยมีกล้องอัลตร้าไวด์ 12MP พร้อมคุณสมบัติจัดให้อยู่ตรงกลางหรือ Center Stage ซึ่งช่วยให้การประชุมแบบวิดีโอในแนวนอนดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่ติด iPad เข้ากับ Magic Keyboard หรือ Smart Folio

การเชื่อมต่อที่หลากหลาย รวดเร็ว ระดับโปร

iPad Pro มาพร้อมช่องต่อ USB-C ประสิทธิภาพสูงที่รองรับ Thunderbolt 3 และ USB 4 จึงเชื่อมต่อด้วยสายได้เร็วสูงสุด 40Gb/s รองรับอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพสูงหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นจอภาพภายนอกอย่าง Pro Display XDR แบบเต็มความละเอียด 6K หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก ซึ่งทั้งหมดนี้เชื่อมต่อโดยใช้สายและด็อคประสิทธิภาพสูง

นอกจากนี้ iPad Pro ยังรองรับ Wi-Fi 6E เพื่อการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่เร็วสุดขีด ส่วนรุ่น Wi-Fi + Cellular ที่มี 5G ก็ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงไฟล์ ติดต่อกับเพื่อนร่วมงาน และสำรองข้อมูลได้ในพริบตาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน iPad Pro ใหม่ในรุ่นเซลลูลาร์ยังเปิดใช้งานด้วย eSIM ซึ่งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าซิมการ์ดจริง

iPad Pro ชิป M4 เป็นอุปกรณ์ที่ทรงพลังสำหรับ AI

ชิป M4 มาพร้อม Neural Engine ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมา ซึ่งสามารถประมวลผลได้ถึง 38 ล้านล้านรายการต่อวินาที หรือเร็วกว่า Neural Engine ตัวแรกของ Apple ในชิป A11 Bionic ถึง 60 เท่าและเมื่อผนึกกำลังกับตัวเร่งความเร็ว ML รุ่นถัดไปใน CPU, GPU ประสิทธิภาพสูง, แบนด์วิดท์หน่วยความจำที่มากขึ้น รวมถึงคุณสมบัติอันชาญฉลาดและเฟรมเวิร์กที่เยี่ยมยอดสำหรับนักพัฒนาใน iPadOS แล้ว Neural Engine จึงทำให้ iPad Pro ใหม่กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทรงพลังเหลือล้นสำหรับ AI ช่วยให้ผู้ใช้ iPad Pro พร้อมชิป M4 สามารถทำงานที่รองรับ AI ได้เร็วยิ่งขึ้น
อย่างการแยกตัวแบบออกจากฉากหลังในวิดีโอ 4K ได้ง่ายๆ โดยการแตะครั้งเดียวด้วย Scene Removal Mask ใน Final Cut Pro
iPadOS ยังมีเฟรมเวิร์กขั้นสูง เช่น Core ML ที่ช่วยให้นักพัฒนาใช้ประโยชน์จาก Neural Engine เพื่อขับเคลื่อนคุณสมบัติ AI รองรับโซลูชั่นแบบคลาวด์ ทำงานร่วมกับบริการต่างๆเช่น Copilot สำหรับ Microsoft 365 และ Adobe Firefly

ราคา iPad Pro ชิป M2 รุ่น 11 นิ้ว

ความจุ 256GB รุ่น WiFi ฿39,900 และ รุ่น Cellular ฿47,900
ความจุ 512GB รุ่น WiFi ฿47,900 และ รุ่น Cellular ฿55,900
ความจุ 1TB รุ่น WiFi ฿63,900 และ รุ่น Cellular ฿71,900
ความจุ 2TB รุ่น WiFi ฿79,900 และ รุ่น Cellular ฿87,900

ราคา iPad Pro ชิป M2 รุ่น 13 นิ้ว
ความจุ 256GB รุ่น WiFi ฿52,900 และ รุ่น Cellular ฿60,900
ความจุ 512GB รุ่น WiFi ฿60,900 และ รุ่น Cellular ฿68,900
ความจุ 1TB รุ่น WiFi ฿71,900 และ รุ่น Cellular ฿84,900
ความจุ 2TB รุ่น WiFi ฿92,900 และ รุ่น Cellular ฿100,900
ส่วนวันจำหน่ายรอประกาศจากทาง Apple ประเทศไทย อีกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับข้อมูลต่างๆของ iPad Pro 2024 ที่ทาง IT Talk ได้รวบรวมมาถูกใจสาย IOS ใช่ไหมครับ และเช่นเคยครับ หากมีข้อมูลดีๆ สาระดีๆแบบนี้ ทางคอลัมน์ IT Talk ก็จะนำมาฝากกันอีกแน่นอนครับ