“ก้าวไกล” อัดนายกฯ อย่าลอยตัว โยนบาป ขรก.ปัญหากากอุตสาหกรรม

206

“พูนศักดิ์” จี้รัฐบาลถอดบทเรียนการจัดการขยะอุตสาหกรรมจริงจัง แถลงแนวทางแก้ไข มีโรดแมปชัดเจน ซัดนายกฯ อย่าลอยตัว โยนบาป ขรก. ขออธิบดีเปลี่ยนใจไม่ลาออก อย่าทิ้งปัญหา

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพูนศักดิ์ จันทร์จําปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี จุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลาออกจากตำแหน่งว่า อยากให้เปลี่ยนใจกลับมาแก้ปัญหาการจัดการขยะอุตสาหกรรมต่อ เวลาอีก 5 เดือนในอายุราชการที่เหลือยังมีหลายเรื่องรอให้แก้ไข อย่าเพิ่งทิ้งปัญหา

ที่ผ่านมาตนสังเกตว่าแนวทางการทำงานของรัฐบาล มักโยนบาปให้ข้าราชการ เห็นชัดๆ คือปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ที่นายกฯ ต่อว่าอดีตอธิบดีดีเอสไอ ทั้งๆ ที่ตัวเองควบตำแหน่ง รมว.คลัง กำกับดูแลกรมศุลกากร แต่กลับดูลอยตัว กรณีการจัดการกากอุตสาหกรรมก็เช่นเดียวกัน นายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม เป็นผู้ที่ต้องร่วมรับผิดชอบในการแก้ไข แต่ตอนนี้อย่างเดียวที่ประชาชนจำได้ คือภาพนายกฯ ลงพื้นที่ต่อว่าอธิบดี พูดถึงปัญหาแบบผิวเผิน

“อย่าให้คนจดจำนายกฯ และรัฐบาลนี้ เป็นแค่รัฐบาลที่เอะอะโทษข้าราชการ ตำหนิข้าราชการผ่านหน้าสื่อ ท่านนายกฯ สามารถแสดงความเป็นผู้นำได้โดยไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เช่น แถลงแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน มีโรดแมปการทำงาน ถ้าท่านขยับแบบนี้ ข้าราชการคนทำงานก็ต้องขยับตาม ประชาชนจะได้ประโยชน์” พูนศักดิ์กล่าว

สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทิ้งท้ายว่า นายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม ควรถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และ พ.ร.บ.โรงงาน การปล่อยปละละเลยในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ การคานอำนาจในการควบคุมมลพิษจากโรงงานโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบังคับให้โรงงานที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุหรือก่อให้เกิดมลพิษ ต้องทำประกันสิ่งแวดล้อมหรือจัดทำหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นต้น

เรื่องเหล่านี้ตนอภิปรายเสนอแนะมาตลอด แต่รัฐบาลไม่ได้ให้ความสนใจหรือนำไปปรับปรุงแก้ไขหากนายกฯ ให้ความสำคัญกับปัญหาและการตามงานจริงอย่างที่พูด ก็หวังว่าประชาชนจะได้เห็นความก้าวหน้าของเนื้องานในเรื่องนี้บ้าง

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ขยะอุตสาหกรรม #พูนศักดิ์จันทร์จําปี #พรรคก้าวไกล #กรมโรงงานอุตสาหกรรม