ตอน กุมารแห่งสมบัติ

384

หนึ่งในสุดยอดวัตถุมงคลที่รวมเอาพุทธคุณเทวาคุณ เน้นด้านโชคลาภ เมตตา พระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ หลวงพ่อพูลวัดไผ่ล้อม อ่านสนุกแบบมีทั้งศรัทธาและพาณิชย์ไปกับ คอลัมน์พระบ้าน by ต้นคนชอบพระ

“จะตีดาบ ซื้อม้า หากุมาร ให้เชี่ยวชาญวิชาได้ฝ่าศึก
ถ้าสามสิ่งนี้ ได้สมอารมณ์นึก จะอึกทึก มาอย่างไรก็ไม่กลัว”

จาก เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน. (2513). พิมพ์ครั้งที่ 14. ธนบุรี: ศิลปาบรรณาคาร, หน้า 333

(รูปขุนแผนกับกุมารทอง)

ในสมัยโบราณยามมีศึกสงครามแม่ทัพขุนศึกนายกองของแต่ฝ่ายต่างก็พยายามหาสิ่งของไว้เพิ่มอัตราการรอดชีวิตและเอาชนะคู่ต่อสู้อันดูได้จากบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนข้างต้น อย่างตีดาบ ก็คือหาอาวุธสุดยอดไว้คู่กาย เมื่อใช้ต่อสู้กับศัตรูหากอาวุธเราดีกว่าก็ได้เปรียบ ซื้อม้า ก็คือหาพาหนะคู่ใจเพราะหากมีพาหนะคู่ใจใช้เวลาออกรบแทบไม่ต้องสั่ง เปรียบเหมือนมีเพื่อนแท้คอยดูแลยามรบ ส่วนหากุมาร อันนี้คือเปรียบเหมือนมีออฟชั่นเสริมถ้าสมัยนี้ก็ที่เรียกว่ามีวิทยาการลับ สมัยก่อนเรื่องเวทมนต์คาถา แม้จะไม่สามารถใช้กันได้ทุกคนแต่ก็มีผู้เข้มขลังพลังทางจิตอยู่ค่อนข้างมากที่สามารถแปรธาตุเปลี่ยนรูปยืมพลังของธรรมชาติมาใช้ได้ และไม่ได้มีเฉพาะที่เป็นพระสงฆ์เหล่าบรรดาเกจิที่เป็นสายฆาราวาสก็มี ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำเอาเวทมนต์คาถามาใช้ในการสงครามอย่างกว้างขวางถือเป็นยุครุ่งเรืองของสรรพวิชาคาถาต่างๆ

ในบรรดาวิชาคาถาต่างๆก็มีวิชาที่เรียกว่าวิชาอาถรรพ์ เน้นสร้างหรือเสกของวัตถุต่างๆให้มีฤทธิ์มีกำลัง อย่างการทำ ลูกกรอก กุมารทอง รักยม หุ่นพยนต์ โหงพรายกระซิบ และอื่นๆ หลายวิชาในปัจจุบันขาดการสืบทอดไปแล้ว บางวิชาก็ถูกดัดแปลงแก้ไขให้เข้ากับยุคสมัย เช่น วิชาการทำกุมารทองหรือลูกกรอก เดิมต้องเป็นศพเด็กทารกที่มีความผูกพันกับคนที่ปลุก พอยุคสมัยเปลี่ยนไปการจะไปเอาศพเด็กมาไม่ว่าจะด้วยวิธีใดถือว่าผิดกฏหมายแต่เพื่อไม่ให้วิชาขาดหายครูบาอาจารย์ท่านเลยดัดแปลงไปใช้การปั้นหุ่นจากดินหรือวัตถุอาถรรพ์ต่างๆแทนและก็ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าใช้ได้ผลตัวอย่างเช่น กุมารทองหลวงพ่อเต๋ พรายกุมารหลวงปู่ทิม เป็นต้น

( รูปกุมาร/ทองหลวงพ่อพูลปี 2541 )

ปัจุบันหลายท่านก็คงอยากได้น้องกุมารเอาไว้เลี้ยงเผื่อใช้งานดูแลบ้าน คอยกระซิบเตือนยามมีภัย หรือ ดลจิตดลใจให้มีโชคมีลาภตามแต่จังหวะวาสนา แต่ก็กลัวว่าพอได้น้องมาอยู่ด้วยนานเข้าลืมดูแลจะเอาน้องไม่อยู่เพราะไม่รู้น้องสร้างจากวัตถุอาถรรพณ์แบบไหน ก็อยากได้ที่พอจะวางใจได้บ้างอย่าที่เค้าเรียกกุมารเทพที่เน้นการมาสร้างบารมี แบบนี้ก็ยังพอจะมีหลายสำนักสร้างอยู่ หนึ่งในนั้นคือ กุมารสมบัติ วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐมครับ สมัยก่อนที่วัดไผ่ล้อมเวลาคนที่ไปจะเห็น “กุมารทองสมบัติ” ตั้งเด่นอยู่ที่มุมด้านข้างกุฏิของ “หลวงพ่อพูล” ว่ากันว่ากุมารทองสมบัติ อยู่กับหลวงพ่อมานาน ตั้งแต่สมัยหลวงพ่อยังหนุ่มๆ ตอนนั้นหลวงพ่อพูล ได้รับกิจนิมนต์เดินทางไปเป็นพระคู่สวด ที่จังหวัด “สุพรรณบุรี” พร้อมกับ “หลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร” และ อุปัชฌาย์ คือ “หลวงพ่อล้ง วัดห้วยจรเข้”
การเดินทางไปจังหวัดสุพรรณ ในครั้งนั้นได้มีญาติโยม นำกุมารทอง มาถวายให้กับ “หลวงพ่อพูล” เป็นรูปหล่อกุมารทอง องค์ใหญ่ เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ มีฐานกว้าง 9 นิ้ว สูง 15 นิ้ว หลวงพ่อพลูท่านเห็นแล้วก็รู้สึกถูกชะตากับกุมารทององค์นี้ ท่านจึงนำมาประดิษฐานไว้ที่กุฏิของท่าน และตั้งชื่อให้ว่า “กุมารทองสมบัติ” เป็นกุมารทององค์แรก และองค์เดียวของหลวงพ่อพูล
“กุมารทองสมบัติ หลวงพ่อพูล” เป็นที่เลื่องลือถึงประสบการณ์ โดยเฉพาะประเด็นในการ ให้โชค ให้ลาภ เรื่อง ความศักดิ์สิทธิ์ ส่งผลทำให้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ในแต่ละวันจะมีผู้คนมาบนบานศาลกล่าว ขอโชค ขอลาภ มิได้ขาด

ปีพ.ศ. 2541 หลวงพ่อพูลได้สร้าง “เครื่องรางของขลังรูปแบบกุมารทองสมบัติ” โดยมีการจัดสร้างเป็น เนื้อดิน 7 ป่าช้า ขนาดบูชาหน้าฐาน กว้าง 5 นิ้ว 3 นิ้ว ใต้ฐานโลหะฝังแผ่นเงินกับทองแดง และขนาดห้อยคอ เป็นเนื้อดิน 7 ป่าช้า เนื้อผงไม้ตะเคียน และเนื้อสัตตะโลหะ ตะปูตอกฝาโลงศพ หลังจาก พิธีปลุกเสร็จสิ้นลงเปิดให้เช่าบูชาได้ไม่ถึง 7 วัน ก็หมดเกลี้ยงด้วยแรงศรัทธา ใน กุมารทองสมบัติ ญาติโยมมาเช่าบูชากันไปจนหมดทุกประเภททุกเนื้อที่จัดสร้างในรุ่นนั้น

( รูปพระขุนแผนหลังกุมารสมบัติหลวงพ่อพูลปี 2548 )

จนในปีพ.ศ.2548 ทางหลวงพ่อพูลท่านได้จัดสร้างวัตถุมงคลที่เป็นการรวมกันของพุทธคุณ เทวาคุณด้าน แคล้วคลาด กันภัย สยบทุกข์ เมตามหานิยมและโชคลาภบารมี อย่างพระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ ขึ้น พระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ จัดสร้างขึ้นในวาระสำคัญพิธีวันไหว้ครูบูรพาจารย์ มอบแก่ศิษยานุศิษย์ และแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์ในการสร้างฌาปนสถานปลอดมลพิษ

กับศาลาป่าเพ็ญกุศล พระขุนแผนหลังกุมารสมบัตินี้ ถือเป็นรุ่นสุดท้าย ที่หลวงพ่อพูลปลุกเสกก่อนที่ท่านจะมรณะภาพ พระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ มีการจัดสร้างประกอบด้วยเนื้อทองคำ เนื้อโลหะสองกษัตริย์ (เงิน-ทอง) เนื้อเงินสามกษัตริย์ซุ้มเงิน (พิมพ์กรรมการ) เนื้อโลหะพ่นทรายสามกษัตริย์ขัดเงา เนื้อผงงาคชสาร เนื้อผงตะเคียน และเนื้อทองไมครอน เพื่อนำปัจจัยหลังเปิดให้เช่าบูชาทั้งหมด สมทบทุนสร้างอาคารเรียน โรงเรียนวัดไผ่ล้อม (พูลประชาอุปถัมภ์) เพราะโรงเรียนวัดไผ่ล้อมมีเด็ก นักเรียนกว่า ๒,๐๐๐ คน ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของหลวงพ่อพูลมาโดยตลอด ปัจจุบันหลังหลวงพ่อพูลท่านละสังขาร หลวงพี่น้ำฝนก็เป็นผู้รับสานต่อเจตนารมณ์หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม ได้จัดสร้างพระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ เป็นที่นิยมของประชาชนเป็นอย่างมากจนมีการทำของปลอมเลียนแบบกันเกิดขึ้น จุดสังเกต พระขุนแผนหลังกุมารสมบัติ เป็นวัตถุมงคล ที่มีการออกแบและจัดสร้างปราณีตมาก พระแท้ ต้องมีความคมชัด เหรียญจะไม่บวมและไม่มีเนื้อเกิน ด้านหน้าองค์พระขุนแผน จมูก จะมีความเรียว เป็นสันขึ้นมา ไม่บี้แบน ซุ้มเรือนแก้วจะต้องมีความคม กนกสวยงาม และมีความลึก นิ้วมือ องค์พระขุนแผน จะเรียง เป็นระเบียบ ด้านหลัง ความลึกของตัวอักษร คำว่า กุมารทองสมบัติ จะไม่ตื้นและต้องคมชัด ถ้าของเก๊ตัวหนังสือจะเลือนๆ ไม่ลึกเหมือนของแท้ตรงผมของกุมารสมบัติ เรียงเป็น ระเบียบ และอุนาโลมที่หน้าผาก จะต้องชัด ตามภาพตัวอย่าง โค้ตใต้ฐานคำว่า “พูล” ของแท้ตอกตัวหนังสือค่อนข้างชัดเจน ตัวอักษรมีหัว และควรดูองค์ประกอบอื่นเพิ่มเติม ในแบบเนื้อผงก็เช่นเดียวกัน เน้นความคมชัดเป็นหลัก แต่ถ้าไม่มั่นใจให้สอบถามเช่าหากับทางวัดไผ่ล้อม หรือ ในเพจกลุ่มที่เล่นหาโดยตรงดีที่สุดครับ

คราวหน้ามาลุ้นกัน ว่าจะนำเสนอองค์ไหนหรือตำนานอะไรครับ

เขียนโดย ต้น คนชอบพระ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สื่อโซเซี่ยล ครับ

ปล. หากมีวัด ศาสนถาน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯใดที่ต้องการประชาสัมพันธ์การขายวัตถุมงคลหรือบริจาคเพื่อการกุศลอย่างแท้จริง ทางคอลัม์พระบ้าน ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ฟรีครับ
สนใจลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ติดต่อ 0818214442 ต้น