ป.ป.ส.แสดงผลงานแก้ปัญหายาเสพติดในเวทีระหว่างประเทศ

228

ป.ป.ส. แสดงบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ เผยผลการดำเนินงานไทยครอบคลุมทุกมิติ พร้อมผลักดันแนวทางพัฒนาทางเลือกสู่ระดับสากล

วันพุธที่ 20 – วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด หรือการประชุม CND สมัยที่ 67 วันสุดท้าย ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย แสดงผลงานแก้ไขปัญหายาเสพติดครอบคลุมและยั่งยืน

ในการนี้ ประเทศไทยได้แสดงบทบาทนำในฐานะสมาชิก CND อย่างต่อเนื่อง ผ่านการกล่าวถ้อยแถลงนำเสนอการดำเนินงานภายในประเทศที่สอดคล้องกับการประชุมฯ โดยนายกิตติศักด์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนไทยกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับความร่วมมือและการประสานงานระหว่างหน่วยงานในความพยายามในการจัดการและต่อต้านปัญหายาเสพติด โดยได้เน้นย้ำถึงการทำงานของไทยร่วมกับ UNODC UNAIDS และ WHO ในการจัดทำคู่มือการคัดกรองและบำบัดผู้เสพยาเสพติด รวมถึงการป้องกันเชื้อเอชไอวี (HIV) ในประชากรกลุ่มเสี่ยง และบุคคลผู้ใช้ยาเสพติดผ่านการฉีด อีกทั้งได้รวบรวมข้อมูลและพัฒนาแนวทางว่าด้วยการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดภายในประเทศไทย

ด้านผู้แทน ปปง. ได้นำเสนอผลการดำเนินงานตามมาตรการสืบสวนทางการเงิน รวมถึงการยึดทรัพย์คดียาเสพติดรวมถึงอาชญากรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้อง ผ่านผลสำเร็จจากการตัดวงจรเครือข่ายนักค้ายาเสพติด โดยยึดทรัพย์มากกว่า 5.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา อีกทั้งนำเสนอการดำเนินงานตามความร่วมมือกับออสเตรเลีย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ในการปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการจับกุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ พร้อมเน้นย้ำถึงการบูรณาการความร่วมมือในการควบคุมและต่อต้านปัญหายาเสพติดอย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ นายชีวินท์ ณ ถลาง อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้กล่าวถ้อยแถลงถึงการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 โดยเน้นย้ำถึงการดำเนินงานด้านการพัฒนาทางเลือกของประเทศไทย ซึ่งตอบโจทย์การลดความยากจน พัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิตผ่านการส่งเสริมการเกษตรยั่งยืน ตลอดจนรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างสังคมมีส่วนร่วมบนหลักนิติธรรม
และธรรมาภิบาลโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมเชิญชวนผู้แทนนานาชาติเข้าร่วมการสัมมนานานาชาติในโอกาสครบรอบ 55 ปี การจัดตั้งโครงการพัฒนาทางเลือกโครงการแรกในประเทศไทย ซึ่งจะจัดโดยมูลนิธิโครงการ ในห้วงเดือนธันวาคม 2567 นี้

ทั้งนี้ การประชุม CND สมัยที่ 67 จะดำเนินการไปจนถึงวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 โดยประเทศไทยได้เสนอร่างข้อมติเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการพัฒนาทางเลือก ในโอกาสครบรอบ 10 ปี แนวปฏิบัติของสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาระหว่างประเทศ เพื่อให้มีการดำเนินการตามข้อมติดังกล่าวร่วมกันต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ปปส #ปัญหายาเสพติด #การประชุมCND