“รองฯเอก”เทียบเชิญมือวางอันดับหนึ่ง กฏหมายของ ตร.“พี่ชัชฯ” ร่วมบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมกฏหมายใหม่ เพื่อพัฒนาพนักงานสอบสวน

191

วันที่ 18 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิฯ ได้โพสน์ข้อความผ่านเฟสบุค มีใจความระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(15 มี.ค.2567) ผมไปบรรยาย เรื่องปัญหา อุปสรรค และการพัฒนางานสอบสวน ให้แก่พนักงานสอบสวนในสังกัด กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 จำนวน 430 นาย ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 อ.เมือง จว.นครปฐม

ในช่วงบ่ายมีการสัมมนากลุ่มย่อย เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมสัมมนาในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน เรื่องการแก้ไขคำสั่ง ตร.419/2556 เป็นหัวข้อหนึ่งซึ่งได้รับความสนใจและมีข้อเสนอแนะมากมายจากน้องๆพนักงานสอบสวนให้มีการปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับบริบทคดีอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

คำสั่ง ตร. 419/2556 เรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ และเร่งรัดการสอบสวน

ต้องฟัง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ครูสอนวิชาสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้งประเทศ ผู้มีคุโณปการต่อสู้เพื่อสิทธิประโยชน์ของพนักงานสอบสวนมาตลอด พูดถึงคำสั่ง ตร.419/2556

“ถึง พงส.ที่รักทุกท่าน ในฐานะประธานยกร่างคำสั่ง 419 ร่วมกับ พงส.และคณะอีกหลายท่าน ขอเรียนเพิ่มเติม ถ้าทราบแล้วเป็นการเสริมความเข้าใจร่วมกันช่วงก่อนร่างคำสั่ง 419 มีกม.เพิ่มเติมและที่แก้ไขเพิ่มเติมหลายฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของ พงส. เช่นรัฐธรรมนูญ ป.วิ.อาญา จำเป็นต้องแก้ระเบียบเกี่ยวกับคดี หรือมีคำสั่ง หนังสือสั่งการเฉพาะเรื่องให้พงส.และผู้ปฏิบัติ รวมทั้งยังมีคำสั่งข้อบังคับ ระเบียบและหนังสือสั่งที่ยังเป็นของเดิมจำเป็นต้องแก้ไขหรือยกเลิก การแก้ระเบียบเกี่ยวกับคดี ต้องใช้เวลา(ทราบว่าวันนี้ยังไม่ได้แก้ เพียงแต่นำบางลักษณะมาปรับปรุง) แก้ข้อบังคับยิ่งยากเพราะผู้มีอำนาจคือท่านนายก ถ้าตามไปแก้ไขคำสั่ง จะมีหลายคำสั่ง หนังสือสั่งการก็มีหลายฉบับ

ตามพ.ร.บ.47 ท่าน ผบ.ตร.มีอำนาจออกคำสั่งตามม.11(4) สามารถแก้ไขข้อบังคับได้(ผลจากการหารือกฤษฎีกา) จึงเป็นที่มาของการยกร่างคำสั่ง 419 โดยมีการแก้ไขข้อบังคับมท.(เช่น ระยะเวลาในการสอบสวนฯ)แก้ไขระเบียบที่เกี่ยวกับการสอบสวน การสอบสวนชันสูตรพลิกศพ ยกเลิกคำสั่งหลายๆคำสั่ง มีบางส่วนนำมาใส่ไว้ใน 419 และมีเรื่องอื่นๆอีกตามที่ปรากฎในคำสั่ง ถึงวันนี้ปี 67 ผ่านมา 10 ปี มีหลายเรื่องที่เปลี่ยนแปลงทั้งระบบ IT นำ E มาใช้ กม.ใหม่ เช่นกม.ไกล่เกลี่ย กม.ปรับเป็นพินัย กม.อุ้มหาย และอื่นๆ จำเป็นต้องแก้ไขโดยยกเลิก 419 เดิม และยกร่างคำสั่งใหม่ตามอำนาจผบ.ตร.ตามพ.ร.บ.ปี65 เนื้อหาในคำสั่ง419 ส่วนหนึ่งมาจากคำสั่งที่เป็นคำสั่งเดิมหรือหนังสือสั่งการเดิมที่เกิดจากพงส.(บางคน)ประพฤติ ปฏิบัติบกพร่องมีเรื่องจนถูกฟ้อง ถูกร้อง บางกรณีมีฟ้อง ตร.

ผบ.จึงนำมาออกเป็นคำสั่งหรือหนังสือสั่งการให้ พงส.ทั้งหมดปฏิบัติ(ทั้งที่ปฏิบัติดีทำถูกต้องมาโดยตลอด กับผู้ที่ปฏิบัติบกพร่อง) ทำให้พงส.ที่มีความประพฤติดี ปฏิบัติดีอึดอัด เหมือนกับกรณี กม.อุ้มหายเพื่อป้องกันการอุ้มขณะจับให้บันทึกภาพ และบันทึกภาพจนส่งพงส. แล้วรายงานอัยการกับฝ่ายปค. เพื่อป้องกันการอุ้มหาย ไม่ให้จนท.รัฐที่จับทำแต่กม.ใช้กับจนท.รัฐทุกคน ทุกคดี จนท.ที่มีความประพฤติดี ปฏิบัติดี ไม่คิดอุ้มรู้สึกอึดอัด ยุ่งยาก ขณะเดียวกันจนท.ที่คิดอุ้ม เขาจะไม่ปฏิบัติคือไม่บันทึกภาพและไม่แจ้งใคร อุ้มหายไปเลย เช่นเดียวกันกับ พงส.ที่ประพฤติดี ปฏิบัติดี จะไม่อึดอัดกับคำสั่ง 419 เพียงแต่อาจจะมีเนื้อหาไม่ทันสมัยเช่น มีการใช้ ป.จ.ว. E มีบันทึกคำแจ้งความลงในป.จ.ว.E ก่อนบันทึกในสาระบบ

ส่วนมาตรการควบคุมตรวจสอบ เร่งรัด เป็นเรื่องที่ต้องการให้ ผบ.ระดับ บก./ภ.จว. และ บช./ภาค รวมทั้งหน่วยงานที่มีอำนาจสอบสวน ก.,ปส.,สตม.เข้ามาควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการทำงานของพงส.ที่ล่าช้าขาดความเอาใจใส่ หน.สถานีไม่ดูแล ปล่อยปะละเลย ปัจจุบัน ผบ.ทุกระดับสามารถตรวจสอบจากระบบทาง E ได้ ซึ่งอาจจะแก้ไขให้ทันสมัยเป็นปัจจุบันได้ แต่ไม่ใช่ตัดมาตรการควบคุม ตรวจสอบเร่งรัดออกไป เพราะจะทำให้อำนาจ ที่เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนของผบ.ระดับบก./ภ.จว. และบช./ภาค หายไปด้วย การเสนอปรับปรุงคำสั่งที่ 419 ขอให้ทำเป็นตารางเหมือนเสนอปรับปรุงกม.ช่องแรกคำสั่งเดิมทั้งคำสั่ง ช่องสองที่แก้ไขขีดเส้นใต้ข้อความ ความที่เพิ่มเติมขีดฆ่าข้อความที่ตัดออก ถ้าข้อไหนไม่แก้ไขระบุว่า คงเดิม ช่องสามหมายเหตุให้ระบุเหตุผลของการแก้ไขทั้งที่เพิ่มเติมและตัดออก นำความเห็นของทั้งหมดมาหล่อหลอมรวมให้เหลือร่างเดียวเพื่อพิจารณา ส่วนที่เสนอมาแต่ละหน่วยนำไว้ใช้ประกอบการพิจารณา“

พล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวนยืนยันตามที่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ฯ นำเสนอ “ชมรมพนักงานสอบสวน ควรประชุมหารือเรื่องนี้ อาจจะต้องเชิญคณะทำงานเร่งรัดพัฒนางานสอบสวน ตามคำสั่งตร ที่ 635/2566 ลง 16 พ.ย.26566 มีอำนาจหน้าที่ตาม ข้อ 2.5 ศึกษา แก้ไขปรับปรุง คำสั่งของ สตช.ที่419/2556 ซึ่ง ท่านชัชวาลฯกับผมเป็นที่ปรึกษาอยู่ด้วย มี ผบช.กมค. เป็นคณะทำงาน และเลขานุการ ผมคิดว่าทางชมรมฯควรจะเชิญคณะทำงานมาร่วมหารือกับชมรมฯ ผบก.สบส. เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ คงจะสามารถประสานงานได้ ส่วนวันเวลาจะสมควรอย่างไร คงจะต้องประสาน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ฯเป็นหลัก สถานที่ผมขออนุญาต ประสาน สง.ก.ตร.ขออนุญาตใช้ห้องประชุมของ กรรมการ ก.ตร. เป็นประชุมหารือ ฝ่ายเลขา ประสานให้ด้วยครับ จะประชุมกันวันไหน ช่วยประสานผมก่อนนัดประชุมด้วยครับ”

ในส่วนของผม เดินสายบรรยายรับฟังมาหลายภาค(ภาค 3/ภาค 6/ภาค 8)ต้องชื่นชม ภาค 7 ตัวแทนสัมมนากลุ่มย่อยในเรื่องนี้ (ภ.จว.สุพรรณบุรี/ภาค.จว.ประจวบคีรีขันธ์) ทำการบ้านมาดี เสนอแนะ แก้ไขในหลายประเด็นที่ ตร.น่าจะนำไปพิจารณาต่อไป

ผมได้ขอให้พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 รับผิดชอบงานกฎหมายและคดี นัดประชุมกับน้องๆที่ร่วมสัมมนาในกลุ่มย่อยนี้จัดทำข้อเสนอให้ได้ภาพชัดเจน ตามที่ท่าน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ฯได้แจ้งไว้

ขอบพระคุณท่าน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ฯประธานที่ปรึกษาชมรมพนักงานสอบสวนที่เป็นเสาหลักในการพัฒนางานสอบสวนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขอบคุณน้องๆพนักงานสอบสวนที่เสียสละปฎิบัติหน้าที่ด้วยความอดทนมุ่งมั่น และช่วยกันสะท้อนความคิดเห็นในการแก้ไขคำสั่ง ตร.419/2565 เพื่อการปรับปรุง แก้ไข ให้เหมาะสม อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป

คลิ๊กอ่านที่นี่…!!!

https://www.facebook.com/share/p/XRzzSRC1uBtxjjXX/?mibextid=WC7FNe