“รองฯโจ๊ก”ร่วมเวทีสัมมนาปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ยอมรับจราจรยังใช้ระบบมือไร้เทคโนโลยีควบคุมการจราจร

307

ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1 The Thailand Road Traffic Safety Forum เพื่อวิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย โดยเชิญ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำกับดูแลงานจราจร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ในหัวข้อสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ

การบรรยายในวันนี้มุ่งเน้นในเรื่องของ ปัญหาจราจร โดย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาปัญหาการจราจร การหมกเม็ดยอดการเกิดเหตุจราจร เป็นสิ่งที่คนทั่วไปทำกัน แต่จากนี้จะไม่มี และตำรวจต้องเป็นลีดเดอร์ ในการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้อุบัติเหตุลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการใช้กฎหมาย แต่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ตั้งด่านผิดเวลา และมองว่างานจราจรเป็นงานที่ยิ่งทำ ยิ่งดี ยิ่งได้บุญ ช่วยชีวิตคน แต่ที่ผ่านมาไม่มีเทคโนโลยีมาคอยกำกับ เพิ่มประสิทธิภาพ

โดยหลังเทศกาลปีใหม่ ที่ผ่านมา ได้เอาโมเดลของศูนย์อุบัติภัยทางถนน (ปีใหม่)มาดู ทำให้เห็นได้ว่า มีการจับกุม 10 ข้อหลักเพิ่มขึ้น ทำให้สถิติการ เจ็บ การตาย ลดลง ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญของการบังคับใช้การกฎหมาย โดยครั้งหน้า จะเชิญศูนย์อุบัติภัยทางถนน มาร่วมประชุม หาแนวทางร่วมกัน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังบอกด้วยว่ามีนโยบาย จะมอบอำนาจ 5 พ.ร.บ.เงินกองทุนจราจร ส่งคืนให้ สภ.โดยตรง โดยจะขยายเพดาน จาก 10,000 เป็น 20,000 บาท ซึ่งตอนนี้ได้นัดหารือกับ อธิบดีกรมบัญชีกลาง แล้ว ส่วนเรื่องขอบเขตในการตั้งด่าน เงินค่าปรับไม่ได้ กำลังไปคุยกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำข้อตกลงในการแบ่งเงินรางวัล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า อุบัติเหตุใหญ่ จากนี้ต้องหาสาเหตุ หาแนวทางการแก้ปัญหา โดยการดำเนินคดีทุกคดี ไม่ให้สำนวนค้างข้ามปี และจะกำกับให้รอง ผบก. ลงพื้นที่ ผกก. รอง ผกก. สว. เพื่อแก้ปัญหาให้หมดไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #รองโจ๊ก #อุบัติเหตุบนท้องถนน #เทคโนโลยี#การจราจร