ก.ล.ต.-ยูเอ็น จับมือลั่นระฆัง สร้างความเท่าเทียมทางเพศ

130

ก.ล.ต. ร่วมกับ UN Women เป็นเจ้าภาพจัดงาน “ลั่นระฆัง” เพื่อความเสมอภาคทางเพศ ครั้งที่ 10 เนื่องในวันสตรีสากล มุ่งสนับสนุนโอกาสที่เท่าเทียมในภาคธุรกิจ และการพัฒนยาที่ยั่งยืน

วันที่ 11 มีนาคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันสตรีสากลปี 2024 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ UN Women เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงาน Ring the Bell for Gender Equality 2024 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 10 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการ “ลั่นระฆัง” นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะบทบาทในการส่งเสริมให้มีโอกาสอย่างเท่าเทียมในตลาดทุน

นางสาวภัทรวสี สุวรรณศร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการปฏิบัติการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะสมาชิกสมาพันธ์ตลาดหลักทรัพย์โลก ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดงานลั่นระฆังเพื่อสร้างความเท่าเทียมครั้งที่ 10 ร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่การดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความเท่าเทียมอย่างเป็นรูปธรรม

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงในการดำเนินธุรกิจ เราร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการ และการประเมิน SET ESG Ratings ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เองในการออกข้อเสนอแนะและตัวชี้วัดในการประเมินต่าง ๆ ให้บริษัทจดทะเบียนให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมกันทางเพศ เช่น การเพิ่มสัดส่วนกรรมการผู้หญิงในคณะกรรมการบริษัท ซึ่งไม่ใช่เพียงเพื่อส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมของสตรีเท่านั้น แต่ยังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำหน้าที่ของคณะกรรมการอีกด้วย

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมุ่งเน้นความสำคัญในเรื่อง “ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการอยู่ร่วมกัน” ในที่ทำงาน ซึ่งสนับสนุนให้ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนทุกภาคส่วนให้เติบโตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ในการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นพื้นที่สำหรับอนาคตของทุกคน

ศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “เนื่องในโอกาสเดือนแห่งวันสตรีสากล สำนักงาน ก.ล.ต. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม เพื่อเน้นถึงความสำคัญของความเท่าเทียมทางเพศ หนึ่งในเรือธงยุทธศาสตร์ของ ก.ล.ต. คือการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนผนวกปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เข้าสู่กระบวนการธุรกิจตลอดจนห่วงโซ่คุณค่า โดยเฉพาะมิติด้านสังคมที่รวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาตลาดทุนไทยฉบับที่ 4 และมีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมาย SDG 5 ด้านความเท่าเทียมทางเพศ”

หลังจากการลั่นระฆัง ตัวแทนจาก International Finance Corporation (IFC), UN Global Compact และภาคเอกชน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กันในช่วง “Investing in Women Exchanges” หัวข้อ “Investing in Women: A Human Rights Imperative” เพื่อแสดงให้เห็นว่า การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในผู้หญิงสามารถนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงและพาเราไปสู่อนาคตที่เท่าเทียมยิ่งขึ้นได้อย่างไร

ในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “Shifting to a Green Economy and Care Society – Alternative Business Model” โดยวิทยากรจากองค์กรที่หลากหลาย เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจทางเลือกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจด้านการดูแล (Care Economy) ในอนาคตปี ค.ศ. 2030

ด้านคุณซาร่าห์ นิบส์ รองผอ. UN Women สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า “ในช่วงการเสวนา เราได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับ Green Economy and Care Society กันอย่างตื่นเต้น โมเดลเศรษฐกิจทางเลือกเหล่านี้เสนอแนวทางใหม่ ๆ เพื่อโลกที่ครอบคลุม ใส่ใจ และยั่งยืนมากขึ้น เราต้องสนับสนุนโมเดลธุรกิจเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้หญิงเป็นเจ้าของและเป็นผู้นำ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงตลาด การเงิน และโอกาสในห่วงโซ่อุปทานได้อย่างยุติธรรม ด้วยเหตุนี้ UN Women ภายใต้โครงการ WE RISE Together ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลออสเตรเลียผ่านโครงการความร่วมมือประเทศลุ่มแม่น้ำโขง-ออสเตรเลีย ได้ดำเนินการส่งเสริมการเข้าถึงความสามารถทางการตลาดและการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบการจัดซื้อจัดจ้าง”

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย #สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ #UNWomen #RingtheBellforGenderEquality2024