สาธุ !! เชียงใหม่ขยายเวลาสักการะพระบรมธาตุเพิ่มเป็น 07.00-21.00 น.

156

หลังจากที่มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยล่าสุด ได้อัญเชิญขึ้นไป ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่าง วันที่ ๕ – ๘ มีนาคม ๒๕๖๗ โดยเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าสักการะบูชา เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๐.๐๐ นั้น ล่าสุดทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ขยายเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เพิ่มอีก 3 ชั่วโมง เป็น เวลา ๐๗.๐๐ – ๒๑.๐๐ น.

สำหรับขั้นตอนการสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ แบ่งเป็น สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถสักการะได้ที่ชั้นที่สาม โดยกราบ ๑ ครั้ง บนพรมแดง ที่เตรียมไว้ให้ จากนั้นสามารถเดินเวียนรอบหอคำหลวง และเดินลงทางด้านขวา, สำหรับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร สามารถสักการะได้ที่ชั้นที่สอง โดยกราบ ๑ ครั้ง และเดินลงทางด้านซ้ายโดยท่านสามารถนำดอกไม้มาเอง หรือรับจากเจ้าหน้าที่ที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งดอกไม้ทั้งหมดจะมีเจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นมวลสารฯ ต่อไป

หลังจากประชาชนกราบสักการะพระบรมธาตุฯแล้ว สามารถขอรับ ธรรมะพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ธรรมมนาวา “วัง” คนละ ๑ ฉบับ ซึ่งจะมีจิตอาสาพระราชทาน ดำเนินการมอบให้ทั้งนี้ในช่วงเวลา ๑๘.๐๐ น. ของทุกวันจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จะหยุดให้เข้าสักการะ และจะให้เข้าสักการะอีกครั้งหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ

ทั้งนี้หลังจากครบกำหนดแล้วจะมีการอัญเชิญพระบรมธาตุฯไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี และภาคใต้ ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ เพื่อให้พี่น้องทุกภูมิภาคมีโอกาสได้สักการะอย่างทั่วถึง

#thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ #พระสารีบุตร #พระโมคคัลลานะ #หอคำหลวง #เชียงใหม่