“ 24 กุมภาพันธ์ วันสถาปนาหน่วยข่าวกรองทางทหาร ครบรอบ 57 ปี ”

237

 
วันนี้ (22 ก.พ.67) พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีทำบุญ เนื่องในวันสถาปนาหน่วยข่าวกรองทางทหาร ครบรอบ 57 ปี  เพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่ได้เสียสละชีวิต ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลและครอบครัว โดยมีอดีตผู้บังคับบัญชาหน่วยข่าวกรองทางทหารและกำลังพลของหน่วย ที่เกษียณอายุราชการ โดยจัดตั้งเป็น “ชมรมเรารักหน่วยข่าวกรองทางทหาร” ร่วมให้เกียรติเข้าร่วมพิธีวันสถาปนาหน่วยข่าวกรองทางทหาร พร้อมสมาคมแม่บ้านทหารบก 
สาขาหน่วยข่าวกรองทางทหาร, ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมพิธี ณ กองบัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร ในครั้งนี้

หน่วยข่าวกรองทางทหารเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติการข่าวสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการทางยุทธวิธี ทั้งในภารกิจป้องกันประเทศ และภารกิจรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีหน่วยรองหลักประกอบด้วย หน่วยข่าวกรองทางทหารสนับสนุนกองทัพภาค และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จำนวน 5 หน่วย และหน่วยข่าวกรองทางทหารสนับสนุนกองพล อีจำนวน 8 หน่วย ปัจจุบันมีที่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 816/1 ถนนพระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองทางทหาร ได้ถูกจัดตั้งขึ้นครั้งแรก เมื่อปีพุทธศักราช 2505 ในนาม “ กองบริการข่าวกรอง ” โดยเป็นหน่วยในอัตราของ กรมข่าวทหารบก ใช้อัตราเฉพาะกิจหมายเลข 1200 มีอัตรากำลังพล 53 อัตรา ต่อมาภัยคุกคามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ ได้แผ่ขยาย เข้าสู่ประเทศไทยและทวีความรุนแรงขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ ทำให้ความต้องการข่าวกรองของหน่วยปฏิบัติการทางยุทธวิธีมีเพิ่มขึ้น กองทัพบกจึงได้เสนอแปรสภาพ กองบริการข่าวกรอง เป็น “ หน่วยข่าวกรองทางทหาร ” จนกระทั่งเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2510 กระทรวงกลาโหมจึงได้อนุมัติให้จัดตั้งหน่วยข่าวกรองทางทหาร กองทัพบก โดยให้เป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ซึ่งในระยะต่อมาหน่วยข่าวกรองทางทหาร มีการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยอีก 2 ครั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2527 และปีพุทธศักราช 2550

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งหน่วยข่าวกรองทางทหาร มีผู้บังคับบัญชามาแล้วทั้งสิ้น 20 ท่าน ปัจจุบันมี พลตรี อาทิตย์ ม่วงเล็ก  เป็น  ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กองทัพบก